Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Chương 2: Phân thức đại số
A. Mục tiêu
– Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử.
– Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các dạng bài tập theo kiến thức trên.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
– GV: Bảng phụ ghi các bài tập theo từng dạng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
– HS: Ôn tập kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử, máy tính bỏ túi.
C. Các bước lên lớp:
I. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Thực hiện phép tính:
III. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hiện phép tính. (7 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung bài tập – Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào? – Muốn nhân một đa thức với một đa thức ta làm như thế nào? – Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu gì? – Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu gì? – Với xm . xn = ? – Hãy hoàn thành lời giải bài toán – Sửa hoàn chỉnh lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán. – Nhắc lại quy tắc đã học. – Nhắc lại quy tắc đã học. – Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu ‘‘ + ‘‘ – Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu ‘‘ – ‘‘ – Với xm . xn = xm + n – Hai học sinh thực hiện trên bảng – Lắng nghe và ghi bài. |
|
Hoạt động 2: Làm tính chia. (5 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung bài tập – Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào? – Với ym . yn = ? và cần điều kiện gì? – Hãy hoàn thành lời giải bài toán – Sửa hoàn chỉnh lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán. – Phát biểu quy tắc chia một đa thức cho một đơn thức đã học. – Với ym . yn = ym – n ; m ≥ n – Hai học sinh thực hiện trên bảng – Lắng nghe và ghi bài. |
|
Hoạt động 3: Phân tích đa thức thành nhân tử. (9 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung bài tập – Có bao nhiêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? Đó là phương pháp nào? – Câu a) ta sử dụng phương pháp nào để phân tích? – Câu b) ta sử dụng phương pháp nào để phân tích? – Hãy hoàn thành lời giải bài toán – Sửa hoàn chỉnh lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán. – Có ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. – Câu a) ta sử dụng phương pháp nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung để phân tích. – Câu b) ta sử dụng phương pháp nhóm hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích. – Hai học sinh thực hiện trên bảng – Lắng nghe và ghi bài. |
Bài 3: Phân tích đa thức thành nhân tử. |
Hoạt động 4: Tìm x. (10 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung bài tập. – Đối với dạng bài tập này ta cần thực hiện như thế nào? – Câu a) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? – Câu b) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? – Hãy thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải bài toán. – Sửa hoàn chỉnh lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán. – Đối với dạng bài tập này ta cần phân tích vế trái thành nhân tử rồi cho từng thừa số bằng 0 sau đó giải ra tìm x. – Câu a) ta sử dụng phương pháp đặt nhân tử chung để phân tích. – Câu b) ta sử dụng phương pháp dùng hằng đẳng thức để phân tích. – Thảo luận và trình bày lời giải trên bảng. – Lắng nghe và ghi bài. |
IV. Củng cố: (6 phút)
– Hãy phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
– Hãy phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
– Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
– Nếu a . b = 0 thì a = ? hoặc b = ?.
V. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
– Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp)
– Ôn tập các kiến thức về rút gọn phân thức, quy đồng mẫu các phân thức; cộng, trừ các phân thức.
– Tiết sau kiểm tra học kì I.
Xem thêm