Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Luyện tập quy đồng mẫu thức nhiều phân thức (trang 43-44)
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS phát biểu được cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử.
– Nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
– Biết cách tìm nhân tử phụ và cách làm bài để đưa về mẫu thức chung.
2. Kỹ năng:
– HS biết cách quy đồng mẫu thức.
3. Thái độ:
– Hưởng ứng tích cực và rèn tính cẩn thận, linh hoạt trong khi làm bài tập.
4. Phát triển năng lực:
– Nhân chia phân thức đại số và quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Các bài tập.
2. Học sinh:
– Ôn tập và làm các bài tập về quy đồng mẫu thức các phân thức.
C. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: (5′) Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:
3. Bài mới
1. KHỞI ĐỘNG Học sinh được củng cố cách tìm nhân tử chung, biết cách đổi dấu để lập nhân tử chung và tìm mẫu thức chung, nắm được quy trình quy đồng mẫu, biết tìm nhân tử phụ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học hôm nay |
||
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC |
||
Hoạt động 1: Bài tập 18 trang 43 SGK. (12 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung. – Muốn quy đồng mẫu thức ta làm như thế nào? – Ta vận dụng phương pháp nào để phân tích mẫu của các phân thức này thành nhân tử chung? – Câu a) vận dụng hằng đẳng thức nào? – Câu b) vận dụng hằng đẳng thức nào? – Khi tìm được mẫu thức chung rồi thì ta cần tìm gì? – Cách tìm nhân tử phụ ra sao? – Gọi hai học sinh thực hiện trên bảng |
– Đọc yêu cầu bài toán Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như sau: – Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung; – Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức; – Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng. – Dùng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức đáng nhớ. – Câu a) vận dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương. – Câu b) vận dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng – Khi tìm được MTC ta cần tìm NTP của mỗi mẫu của phân thức. – Lấy MTC chia cho từng mẫu – Thực hiện. |
|
Hoạt động 2: Bài tập 19 trang 43 SGK. (18 phút). |
||
– Treo bảng phụ nội dung. – Đối với bài tập này trước tiên ta cần vận dụng quy tắc nào? – Hãy phát biểu quy tắc đổi dấu đã học. – Câu a) ta áp dụng đối dấu cho phân thức thứ mấy? – Câu b) Mọi đa thức đều được viết dưới dạng một phân thức có mẫu thức bằng bao nhiêu? – Vậy MTC của hai phân thức này là bao nhiêu? – Câu c) mẫu của phân thức thứ nhất có dạng hằng đẳng thức nào? – Ta cần biến đổi gì ở phân thức thứ hai? – Vậy mẫu thức chung là bao nhiêu? – Hãy thảo luận nhóm để giải bài toán/ |
– Đọc yêu cầu bài toán – Đối với bài tập này trước tiên ta cần vận dụng quy tắc đổi dấu. – Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: . – Câu a) ta áp dụng đối dấu cho phân thức thứ hai. – Mọi đa thức đều được viết dưới dạng một phân thức có mẫu thức bằng 1. Vậy MTC của hai phân thức này là x2 – 1 – Câu c) mẫu của phân thức thứ nhất có dạng hằng đẳng thức lập phương của một hiệu. – Ta cần biến đổi ở phân thức thứ hai theo quy tắc đổi dấu A = -(-A) – Mẫu thức chung là y(x-y)3 – Thảo luận nhóm và trình bày lời giải bài toán. |
4. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút)
– Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp).
– Ôn tập quy tắc cộng các phân số đã học. Quy tắc quy đồng mẫu thức.
– Xem trước bài 8: “Phép cộng các phân thức đại số” (đọc kĩ các quy tắc trong bài).
Xem thêm