Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 3: Rút gọn phân thức
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS nêu lên được và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
– HS nêu lên được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung ở tử và mẫu.
2. Kỹ năng:
– HS biết cách rút gọn phân thức.
3. Thái độ:
– HS tích cực xây dựng bài, hăng hái phát biểu ý kiến, có tinh thần họp tác tốt.
4. Phát triển năng lực:
– Tính toán trong phân thức và rút gọn về dạng tối giản.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Bảng phụ nội dung ví dụ 1 (tr39-SGK) và ?5 (tr35-SGK)
2. Học sinh:
– Học bài cũ, làm bài tập.
C. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: (5′)
– Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát, chữa bài tập 6 (tr38-SGK)
– Phát biểu và viết dạng tổng quát của quy tắc đổi dấu. Chữa bài tập 5b (tr16- SBT)
3. Bài mới
1. KHỞI ĐỘNG Yêu cầu Hs thực hiện 1, 2 PTHĐ: Cá nhân – nhóm bàn GV Yêu cầu Hs báo cáo HS Báo cáo bài làm Yêu cầu Hs nhận xét |
||
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC |
||
Hoạt động 1: Hình thành nhận xét. (26 phút) |
||
– Treo bảng phụ nội dung ?1 – Cho phân thức – Xét về hệ số nhân tử chung của 4 và 10 là số nào? – Xét về biến thì nhân tử chung của x3 và x2y là gì? – Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì? – Tiếp theo đề bài yêu cầu gì? – Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức như thế nào với phân thức đã cho? – Cách biến đổi phân thức thành phân thức như trên được gọi là rút gọn phân thức – Treo bảng phụ nội dung ?2 – Cho phân thức – Nhân tử chung của 5x+10 là gì? – Nếu đặt 5 ra ngòai làm thừa thì trong ngoặc còn lại gì? – Tương tự hãy tìm nhân tử chung của mẫu rồi đặt nhân tử chung – Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì? – Hãy thực hiện tương tự ?2 – Muốn rút gọn một phân thức ta có thể làm thế nào? – Treo bảng phụ nội dung nhận xét SGK. – Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 1 SGK. – Treo bảng phụ nội dung ?3 – Trước tiên ta phải làm gì? – Tiếp tục ta làm gì? – Giới thiệu chú ý SGK – Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 2 SGK. – Treo bảng phụ nội dung ?4 – Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài toán trên |
– Đọc yêu cầu bài toán ?1 – Nhân tử chung của 4 và 10 là số 2 – Nhân tử chung của x3 và x2y là x2 – Nhân tử chung của tử và mẫu là2x2 – Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung – Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng với phân thức đã cho. – Lắng nghe và nhắc lại – Đọc yêu cầu bài toán ?2 – Nhân tử chung của 5x + 10 là 5 – Nếu đặt 5 ra ngòai làm thừa thì trong ngoặc còn lại x + 2 25x2 + 50x = 25x(x + 2) – Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là 5(x + 2) – Thực hiện – Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: +Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm nhân tử chung +Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. – Đọc lại và ghi vào vở. – Lắng nghe và trình bày lại cách giải ví dụ. – Đọc yêu cầu bài toán ?3 – Trước tiên ta phải phân tích tử và mẫu thành nhân tử chung để tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu. – Tiếp tục ta chia tử và mẫu cho nhân tử chung của chúng. – Đọc lại chú ý trên bảng phụ – Lắng nghe và trình bày lại cách giải ví dụ. – Đọc yêu cầu bài toán ?4 – Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài toán trên theo yêu cầu |
?1 a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là 2x2 ?2 a) 5x + 10 = 2(x + 2) 25x2 + 50x = 25x(x + 2) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là 5(x + 2) Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: – Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung; – Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Ví dụ 1: (SGK) Chú ý: (SGK) Ví dụ 2: (SGK) |
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp. (6 phút) |
||
Yêu cầu Hs nhắc lại các bước rút gọn phân thức vừa học . Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân – nhóm bàn làm bài 3 – 5 SHD /53 GV Quan sát, giúp đỡ Hs Yêu cầu Hs trình bày bài làm, chỉ rõ cách làm Đại diện Hs báo cáo Yêu cầu Hs nhận xét |
– Đọc yêu cầu bài toán – Vận dụng các giải các bài toán trên vào thực hiện |
2. Luyện tập |
4. VẬN DỤNG – GV treo bảng phụ bài tập 8 lên bảng, cả lớp thảo luận nhóm. + Câu đúng a – chia cả tử và mẫu cho 3y + Câu đúng d – chia cả tử và mẫu cho 3(y + 1) + Câu sai: b, c. – Yêu cầu HS làm bài tập 7 (tr39-SGK) Rút gọn phân thức: |
||
5. MỞ RỘNG |
||
Hệ thống hóa kiến thức bài học bằng sơ đồ tư duy |
Làm bài tập phần mở rộng |
|
4. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút)
– Quy tắc rút gọn phân thức. Chú ý.
– Vận dụng giải các bài tập 7c,d, 11, 12, 13 trang 39, 40 SGK.
– Tiết sau luyện tập. (mang theo máy tính bỏ túi).
Xem thêm