Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– Hệ thống lại toàn bộ kiến thức trong chương I: phép nhân và phân tích đa thức thành nhân tử.
– Các hằng đẳng thức đáng nhớ.
2. Kỹ năng:
– Rèn luyện kỹ năng giải bài tập
– Rèn luyện kỹ năng trình bày
3. Thái độ: Học sinh hưởng ứng và rèn luyện khả năng suy luận, linh hoạt và sáng tạo. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán.
4. Phát triển năng lực:
– Phát triển khả năng tính toán, phân tích đa thức thành nhân tử, các HĐT đáng nhớ.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn 7 HĐT đáng nhớ.
2. Học sinh: Ôn tập và trả lời 5 câu hỏi SGK- Tr32.
C. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Tính nhanh:
HS1: (8x3 + 1) : (4x2 – 2x + 1)
HS2: (x2 – 3x + xy – 3y) : (x + y)
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết câu 1, 2. (10 phút) |
||
– Treo bảng phụ hai câu hỏi lí thuyết. – Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. – Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. – Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ. |
– Đọc lại câu hỏi trên bảng phụ – HS:Phát biểu quy tắc như SGK. – HS:Phát biểu quy tắc như SGK. – Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ. |
|
Hoạt động 2: Luyện tập. (20 phút) |
||
– Làm bài tập 75 trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Ta vận dụng kiến thức nào để thực hiện? xm . xn = ? – Tích của hai hạng tử cùng dấu thì kết quả dấu gì? – Tích của hai hạng tử khác dấu thì kết quả dấu gì? – Hãy hoàn chỉnh lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán – Áp dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức. xm . xn = xm+n – Tích của hai hạng tử cùng dấu thì kết quả dấu “ + ” – Tích của hai hạng tử khác dấu thì kết quả dấu “ – “ – Tực hiện |
Bài tập 75 trang 33 SGK. |
– Làm bài tập 76 trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Ta vận dụng kiến thức nào để thực hiện? – Tích của hai đa thức là mấy đa thức? – Nếu đa thức vừa tìm được có các số hạng đồng dạng thì ta phải làm sao? – Để cộng (trừ) hai số hạng đồng dạng ta làm thế nào? – Hãy giải hoàn chỉnh bài toán |
– Đọc yêu cầu bài toán – Áp dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức. – Tích của hai đa thức là một đa thức. – Nếu đa thức vừa tìm được có các số hạng đồng dạng thì ta phải thu gọn các số hạng đồng dạng. – Để cộng (trừ) hai số hạng đồng dạng ta giữ nguyên phần biến và cộng (trừ) hai hệ số – Thực hiện |
Bài tập 76 trang 33 SGK. |
– Làm bài tập 77 trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Đề bài yêu cầu gì? – Để tính nhanh theo yêu cầu bài toán, trước tiên ta phải làm gì? – Hãy nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? – Câu a) vận dụng hằng đẳng thức nào? – Câu b) vận dụng hằng đẳng thức nào? – Hãy hoạt động nhóm để giải bài toán. |
– Đọc yêu cầu bài toán – Tính nhanh các giá trị của biểu thức. – Biến đổi các biểu thức về dạng tích của những đa thức. – Có ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. – Vận dụng hằng đẳng thức bình phương của một hiệu – Vận dụng hằng đẳng thức lập phương của một hiệu – Hoạt động nhóm. |
|
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết câu 3, 4, 5. (7 phút) |
||
– Treo bảng phụ hai câu hỏi lí thuyết. – Khi nào thì đơn thức A chia hết cho đơn thức B? – Khi nào thì đa thức A chia hết cho đơn thức B? – Khi nào thì đa thức A chia hết cho đa thức B? |
– Đọc lại câu hỏi trên bảng phụ – Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của A với số mũ không lớn hơn số mũ của nó trong A. – Đa thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi hạng tử của A đều chia hết cho B. – Đa thức A chia hết cho đa thức B nếu tìm được một đa thức Q sao cho A = B.Q |
|
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp. (23 phút) |
||
– Làm bài tập 79a,b trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Đề bài yêu cầu ta làm gì? – Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? – Câu a) áp dụng phương pháp nào để thực hiện? – Câu b) áp dụng phương pháp nào để thực hiện? – Gọi hai học sinh thực hiện – Làm bài tập 80a trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Với dạng toán này trươc khi thực hiện phép chia ta cần làm gì? – Để tìm hạng tử thứ nhất của thương ta làm như thế nào? – Tiếp theo ta làm như thế nào? – Cho học sinh giải trên bảng – Sửa hoàn chỉnh lời giải – Làm bài tập 81b trang 33 SGK. – Treo bảng phụ nội dung. – Nếu A.B = 0 thì A như thế nào với 0? ; B như thế nào với 0? – Vậy đối với bài tập này ta phải phân tích vế trái về dạng tích A.B=0 rồi tìm x – Dùng phương pháp nào để phân tích vế trái thành nhân tử chung? – Nhân tử chung là gì? – Hãy hoạt động nhóm để giải bài toán |
– Đọc yêu cầu bài toán – Phân tích đa thức thành nhân tử. – Có ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. – Nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức và đặt nhân tử chung – Đặt nhân tử chung, nhóm hạng tử và dùng hằng đẳng thức. – Thực hiện trên bảng – Đọc yêu cầu bài toán – Sắp xếp các hạng tử theo thứ tự giảm dần của số mũ của biến – Lấy hạng tử có bậc cao nhất của đa thức bị chia chia cho hạng tử có bậc cao nhất của đa thức chia. – Lấy thương nhân với đa thức chia để tìm đa thức trừ. – Thực hiện – Ghi bài và tập – Đọc yêu cầu bài toán – Nếu A.B = 0 thì hoặc A=0 hoặc B=0 – Dùng phương pháp đặt nhân tử chung. – Nhân tử chung là x + 2 – Hoạt động nhóm |
Bài tập 79a,b trang 33 SGK. Bài tập 80a trang 33 SGK. Vậy (6x3-7x2-x+2):( 2x + 1) = 3x2-5x+2 Bài tập 81b trang 33 SGK. Vậy x = -2 |
4. Hướng dẫn học ở nhà: (3 phút)
* Bài cũ
– Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
– Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
– Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
– Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp)
* Bài mới
– Ôn tập kiến thức chia đa thức cho đa thức, . . .
– Trả lời trước câu hỏi ôn tập chương (câu 3, 4, 5);Giải các bài tập 78, 79, 80, 81 trang 33 SGK.
Xem thêm