Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
Văn bản 2: Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.
– Hiểu được cách trình bày, triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI.
– Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản..
3. Về phẩm chất
– Giúp HS rèn luyện tính trung thực và có trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền đạt thông tin về các sự kiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Tranh ảnh, video liên quan đến văn bản.
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV cho HS quan sát ảnh, chiếu video về hiện tượng nước biển dâng và trả lời câu hỏi: Theo em, hiện tượng nước biển dâng gây ra những hậu quả gì nghiêm trọng?
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=imlg8G3ihn8
– HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
– GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Thật vậy, hiện tượng nước biển dâng là một hiện tượng tự nhiên rất nguy hiểm đối với người và tài sản ở những khu vực ven biển. Tại sao hiện tượng này được coi là một bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về hiện tượng này nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS: Từ phần chuẩn bị ở nhà, hãy trình bày những hiểu biết về tác giả và văn bản. – GV lưu ý thời gian văn bản được đăng lên (25/03/2020) để thấy được tính cập nhật của thông tin trong văn bản. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS quan sát văn bản và trả lời các câu hỏi: + Xác định bố cục của văn bản và nội dung chính của từng phần. + Nhan đề Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI đã nêu được nội dung chính nào của văn bản? + Đặc điểm của văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên được thể hiện như thế nào trong văn bản? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. => Ghi lên bảng. |
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Tên: Lưu Quang Hưng. 2. Tác phẩm – Thể loại: văn bản thông tin – Xuất xứ: theo tiasang.com.vn
3. Đọc văn bản – Bố cục: 3 phần + Phần 1 (từ đầu đến…biến dạng hình Trái Đất): thay đổi mực nước biển và nguyên nhân. + Phần 2 (tiếp theo đến…không giảm đi): Mực nước biển sẽ tăng bao nhiêu? + Phần 3 (đoạn còn lại): lời kết. – Nhan đề: việc đưa ra các giải pháp hiệu quả, hợp lí cho hiện tượng nước biển dâng là vô cùng khó khăn và còn là thách thức đối với con người. – Đặc điểm của văn bản: + Văn bản giải thích nguyên nhân và cách thức diễn ra của hiện tượng nước biển dâng. + Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: biểu đồ, số liệu. + Văn bản chia bố cục rõ ràng theo các ý chính: Thay đổi mực nước biển và nguyên nhân → Mực nước biển sẽ dâng như thế nào? → Lời kết. |
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Sao băng
Giáo án Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 68
Giáo án Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại
Giáo án Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc