Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tóm tắt Câu chuyện về con đường
Bài giảng: Câu chuyện về con đường – Kết nối tri thức
Tóm tắt bài Câu chuyện về con đường – Mẫu 1
Văn bản là những suy nghĩ về con đường của nhân vật “em”. Con đường bắt đầu từ khi em còn nằm trong bụng mẹ, rời tay mẹ, em tự mình bước trên con đường tương lai. Từ những ngôi trường em học, con đường trí tuệ không ngừng trải dài. Đường đời vô hình, gắn chặt với số phận con người nhưng không thể vẽ ra giấy hay đo lường được, vì vậy cần phải được bồi đắp bằng trí tuệ, ý chí của bản thân.
Tóm tắt bài Câu chuyện về con đường – Mẫu 2
Ý nghĩa về con đường đời xuất hiện từ khi em còn nằm cuộn tròn trong bụng mẹ. Con đường đi theo em từ lúc chập chững bước đi cho tới khi em bước ra giao lộ với hải trình dài phía trước. Con đường là vạch xuất phát từ khi em rời tay mẹ và trở thành thước đo độ dài bước chân của em khi tiến vào tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường em đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng. Con đường đời vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Chúng ta phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân. Hai mươi tuổi chàng thanh niên Lỗ Tấn lần đầu nhìn thấy ảnh nhân dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình đã bỏ dở ngành Y khi đang theo học năm thứ hai để viết sách. Bởi ông xác định khi đất nước đang còn trong mu muội, việc chữa bệnh chẳng còn quan trọng nữa và dùng chính ngòi bút để chữa bệnh tinh thần cho dân tộc.
Tóm tắt bài Câu chuyện về con đường – Mẫu 3
Mỗi chúng ta đều có những con đường riêng. Từ khi trong bụng mẹ, con đường đã bắt đầu hình thành, đến khi bước ra cuộc đời, rời vòng tay mẹ, con đường tiếp tục trải dài để tiến đến tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường mà chúng ta đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng, vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Do đó, ta cần phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân để phát triển con đường. Lỗ Tấn khi còn hai mươi tuổi, lần đầu nhìn thấy ảnh nhân dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình, ông đã bỏ dở ngành Y khi đang theo học năm thứ hai để viết sách. Vì Lỗ Tấn xác định khi đất nước đang còn trong mu muội, việc chữa bệnh chẳng còn quan trọng mà bệnh tinh thần mới là điều ông muốn chữa cho dân tộc.
Tóm tắt bài Câu chuyện về con đường – Mẫu 4
Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hàng ngày. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình. Đó là những suy nghĩ về con đường của nhân vật “em”. Con đường bắt đầu từ khi em còn nằm trong bụng mẹ, rời tay mẹ, em tự mình bước trên con đường tương lai. Từ những ngôi trường em học, con đường trí tuệ không ngừng trải dài. Đường đời vô hình, gắn chặt với số phận con người nhưng không thể vẽ ra giấy hay đo lường được, vì vậy cần phải được bồi đắp bằng trí tuệ, ý chí của bản thân.
Đôi nét về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
– Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963
– Quê quán: Thừa Thiên Huế
– Phong cách nghệ thuật: Viết về học trò
– Tác phẩm chính: Một chú bé và một người cha(2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngon(2016), Gửi em mây trắng(2016)
2. Tác phẩm
Thể loại: Nghị luận xã hội
Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
-Trích tác phẩm Gửi em mây trắng năm 2016
Phương thức biểu đạt: Nghị luận
Bố cục
– Phần 1: Từ đầu…nhỏ lại khi ta đã rời xa: con đường trên thực tế mà chúng ta đi
– Phần 2: Tiếp theo…lòng người ngại núi e sông: đường đời của mỗi người
– Phần 3: Còn lại…đưa ra tấm gương minh chứng
Giá trị nội dung tác phẩm Câu chuyện về con đường
– Mỗi con người có một đường đời , một ngã riêng của cuộc đời mình. Tự bản thân bạn quyết định của đời của mình chẳng ai có thể thay bạn để bước đi cả
Giá trị nghệ thuật tác phẩm Câu chuyện về con đường
– Sử dụng phép liên tưởng
– Từ ngữ linh hoạt, hấp dẫn