Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 12: Giao thoa sóng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
– Mô tả được hiện tượng giao thoa ánh sáng trên mặt nước và tiến hành thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng.
– Viết được các công thức cho vị trí của các vân sáng, tối và cho khoảng vân I, xác định bước sóng.
– Nhớ được giá trị phỏng chưng của bước sóng ứng với vài màu thông dụng: đỏ, vàng, lục….
– Nêu được điều kiện để xảy ra hiện tượng giao thoa ánh sáng.
2. Phát triển năng lực
– Năng lực chung:
● Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ các ví dụ có trong thực tế về hiện tượng giao thoa ánh áng
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
● Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết hiện tượng giao thoa xảy ra trong thực tế.
+ Hiểu được điều kiện xảy ra giao thoa, giải thích được hiện tượng.
+ Giải quyết được các bài toán về giao thoa ánh sáng.
– Năng lực vật lí:
● Biết viết công thức tính giao thoa ánh sáng ( khoảng vân, bước sóng, vị trí vân sáng, tối…).
● Biết viết được công thức tính khoảng vân, bước sóng, vị trí vân sáng, tối.
3. Phát triển phẩm chất
● Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
● Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
● Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.
● Các ví dụ lấy ngoài.
● Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung:
– GV yêu cầu HS quan sát video mở đầu bài học. Đặt câu hỏi mở ra vấn đề từ video.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS quan sát video mở đầu bài học. Đặt câu hỏi mở ra vấn đề từ video.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS quan sát hình ảnh, video để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:
– Do có sự giao nhau của sóng âm, những điểm âm thanh lớn là do các sóng tăng cường nhau, những điểm có âm thanh nhỏ do các sóng triệt tiêu nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
– GV dẫn dắt HS vào bài: như các em đã thấy trong video khi 2 sóng âm gặp nhau: Do có sự giao thoa sóng âm, những điểm âm thanh lớn là do các sóng tăng cường nhau, những điểm có âm thanh nhỏ do các sóng triệt tiêu nhau.
– Những điểm âm thanh lớn là những điểm dao động rất mạnh do hai sóng tới ở đó đồng pha với nhau và ngược lại những điểm âm thanh bé là những điểm đứng yên do hai sóng tới gặp nhau ở đó dao động ngược pha, triệt tiêu nhau. Để giải thích được hiện tượng này . Chúng ta sẽ đi vào bài mới bài 12: Giao thoa sóng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 11: Sóng điện từ
Giáo án Bài 12: Giao thoa sóng
Giáo án Bài 13: Sóng dừng
Giáo án Bài 14: Bài tập về sóng
Giáo án Bài 15: Thực hành: Đo tốc độ truyền âm
Giáo án Vật Lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,