Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:………….
Ngày dạy:…………..
BÀI 8: VĂN NGHỊ LUẬN
VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
– HS biết chọn một hiện tượng (vấn đề) để trình bày ý kiến của bản thân bằng một bài viết được thực hiện theo các bước của quy trình viết bài bản.
– Bài viết bảo đảm các đặc trưng của kiểu bài nghị luận, dùng lí lẽ, bằng chứng, có phương thức biểu đạt phù hợp.
2. Về năng lực:
– Nêu được hiện tượng (vấn đề) để bàn luận.
– Người viết có thái độ rõ ràng về hiện tượng.
– Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để ý kiến có sức thuyết phục.
– Trình bày được mối quan hệ giữa ý kiến lí lẽ, bằng chứng dưới dạng sơ đồ.
– Nhận ra được ý nghĩa vấn đề đặt ra trong văn bản đối đời xống xã hội và đối với bản thân.
3. Về phẩm chất:
– Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào hoàn cảnh thực tế, học hỏi, sáng tạo.
-Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
– Giáo án; Phiếu học tập, trả lời câu hỏi;
– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Học sinh:
– Đọc SGK, lập dàn ý và Tập nói ở nhà theo hướng dẫn của SGK
– Mang theo 1 đồ vật (tranh ảnh / âm nhạc …) minh họa cho phần nói
– Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
– Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức về văn nghị luận đã học ở lớp 6
c) Sản phẩm: Phần chia sẻ của HS
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu:
– Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động.
– HS hiểu được thế nào là viết bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề của đời sống, nêu ra được ví dụ, các yêu cầu đối với kiểu bài văn này.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phần trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Tượng đài vĩ đại nhất
Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Giáo án Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống
Giáo án Bài 9: Tùy bút và tản văn
Giáo án Cây tre Việt Nam
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,