Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
TRAO ĐỔI MỘT CÁCH XÂY DỰNG,
TÔN TRỌNG CÁC Ý KIẾN KHÁC BIỆT
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực đặc thù:
– Trao đổi một cách tôn trọng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.
2. Phẩm chất:
– Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– KHBD, SGK, SGV, SBT
– PHT
– Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ HỌC TẬP
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm:HS lên trình bày những ý kiến mà mình đã thu thập được.
d.Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– Gv đưa ra vấn đề thảo luận cho cả lớp.
– Gv tổ chức trò chơi “Gặp gỡ”:
GV phát cho HS Chiếc đồng hồ in trên giấy. GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi: Mỗi HS sẽ hẹn gặp với những HS khác ở những múi giờ khác nhau để tra đổi những thông tin, ý kiến của nhau về vấn đề mà giáo viên đưa ra. Những bạn đã tham gia hẹn hò ở múi giờ nhất định rồi thì không tham gia hẹn hò với bạn khác ở múi giờ đó nữa. Sau 2 phút, Bạn nào gặp gỡ nhiều bạn nhất thì sẽ chiến thắng. HS chiến thắng sẽ lên trình bày những ý kiến mà mình đã thu thập được. Hoặc GV có thể gọi ngẫu nhiên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
– HS tham gia trò chơi.
– GV quan sát, lắng nghe.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
– HS lên trình bày những ý kiến mà mình đã thu thập được.
Bước 4: Kết luận, nhận định
– GV lắng nghe, tiếp thu cảm nhận của hs và dẫn dắt vào bài mới.
Trò chơi “Gặp gỡ” đã giúp các em biết thêm những ý kiến khác nhau trong cùng một vấn đề, trao đổi một cách xây dựng và học cách tôn trọng ý kiến của người khác. Chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay.
|
Hs lắng nhe, quan sát và chơi trò chơi.
|
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. CHUẨN BỊ BÀI NÓI
|
a. Mục tiêu: Hs biết các bước khi trao đổi ý kiến và tôn trọng ý kiến khác biệt khi thảo luận.
b. Nội dung:
Gv sử dụng KT khăn trải bàn; kĩ thuật Think-pair-share
HS bầu ra bạn thư kí, hoàn thiện phiếu học
c.Sản phẩm:HS trình bày sản phẩm
d.Tổ chức thực hiện.
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV1: Tìm hiểu bước 1: Chuẩn bị
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Chủ đề chúng ta thảo luận là gì?
? Theo em, để thực hiện thảo luận, chúng ta có mấy bước?
? Ở bước Chuẩn bị có mấy nội dung cần chú ý?
? Để tiến hành chuẩn bị nội dung trao đổi, Gv sử dụng kĩ thuật khăn trải bản, chia lớp thành 4 nhóm, hoàn thiện PHT số 1 và sưu tầm các hình ảnh, câu chuyện liên quan đến lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử. Nhóm nào tìm được nhiều nhất sẽ có điểm cộng.
? Dựa vào SGK, nêu một vài lưu ý trong cách chúng ta tham gia thảo luận (về thái độ, mục đích, quy tắc lượt lời….).
– HS thực hiện nhiệm vụ
B2: Thực hiện nhiệm vụ
– Gv quan sát, gợi mở, hỗ trợ
– Hs suy nghĩ, thảo luận, bổ sung, phản biện
B3: Báo cáo thảo luận
– HS trình bày sản phẩm
– GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
B4: Đánh giá , nhận định
– GV nhận xét quá trình tương tác, thảo luận.
– Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau.
NV2: Tìm hiểu bước 2: Trao đổi
B1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Trong bước 2 có mấy nội dung cần quan tâm?
? Để tiến hành trình bày ý kiến của bản thân, Gv sử dụng kĩ thuật Think-pair-share và phát PHT số 2 cho 4 nhóm đã chia.
Yêu cầu vận dụng những kiến thức đã nêu ở PHT số 1 để hoàn thiện các mẫu câu trong PHT số 2. Nhóm nào hoàn thiện được nhiều câu nhất sẽ có điểm cộng.
– Để giúp hs biết cách Tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người khác, bảo vệ ý kiến của mình trong quá trình thảo luận, Gv phát PHT số 3 cho 4 nhóm để các em vận dụng.
– HS thực hiện nhiệm vụ
B2: Thực hiện nhiệm vụ
– Gv quan sát, gợi mở, hỗ trợ
– Hs suy nghĩ, thảo luận, bổ sung, phản biện
B3: Báo cáo thảo luận
– HS trình bày sản phẩm
– GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
B4: Đánh giá , nhận định
– GV nhận xét quá trình tương tác, thảo luận.
– Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau.
|
– Chủ đề: Trong lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng cũng có bạn khẳng định nó vẫn có những lợi ích nhất định.
– Có 2 bước.
– Bước 1: Chuẩn bị:
Bước 1: Chuẩn bị
|
Chuẩn bị nội dung trao đổi
|
– Lợi ích của các trò chơi điện tử.
– Tác hại của các trò chơi điện tử.
– Hình ảnh, câu chuyện minh họa
|
Chuẩn bị cách trao đổi
|
– Mục đích
– Thái độ
– Quy tắc lượt lời
………………………..
|
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 8: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết văn bản tường trình
Giáo án Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Giáo án Ôn tập trang 65
Giáo án Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng
Giáo án Dòng “Sông Đen”
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,