Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: 14/06/2022
Ngày giảng: 7A
BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN
Tiết:…………
Thực hành Tiếng Việt
THUẬT NGỮ
(Thời gian thực hiện: 01 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Học sinh biết được:
– Khái niệm của thuật ngữ.
– Những đặc điểm của thuật ngữ.
– Ý nghĩa của thuật ngữ trong từ điển.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy ngôn ngữ, tự học, hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.
+ Giao tiếp: trình bày, trao đổi về đặc điểm, vai trò, cách sử dụng thuật ngữ trong tạo lập văn bản.
+ Ra quyết định: lựa chọn và sử dụng thuật ngữ phù hợp với mục đích giao tiếp.
* Năng lực đặc thù
– Nhận biết được thuật ngữ trong văn bản.
– Sử dụng thuật ngữ trong quá trình giao tiếp, tạo lập văn bản.
Về phẩm chất:
– Chăm học, chăm làm: Có ý thức vận dụng thuật ngữ trong tạo lập văn bản để năng cao hiệu quả giao tiếp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: HS tham gia trò chơi Đối mặt nói ra những từ chuyên môn của một lĩnh vực nào đó tạo tâm thế làm quen với thuật ngữ (khoa học tự nhiên, lịch sử địa lí, ngữ văn)
b) Nội dung: HS tham gia trò chơi, lắng nghe, nhận xét.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-
GV yêu cầu HS tham gia trò chơi đối mặt.
? Nêu những từ ngữ em thường thấy trong các bộ môn ở chương trình học lớp 6. (Mỗi cặp đối mặt nêu từ ngữ chuyên biệt thường thấy ở một môn học)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– Giáo viên: Hướng dẫn HS tham gia trò chơi.
– Học sinh theo dõi, tham gia trò chơi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
– Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
– Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Kết luận, nhận định
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
– Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới ( 15’)
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 10: Thực hành Tiếng Việt.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82
Giáo án Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
Giáo án Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài
Giáo án Viết bản tường trình
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,