Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN
Tiết:…………
Thực hành đọc hiểu:
PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ
VIỆT NAM NGÀY XƯA
(Thời gian thực hiện: …. tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
– Học sinh biết được các phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa. Khám phá thêm các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số Việt Nam sử dụng trong cuộc sống ngày nay.
– Biết được các dân tộc thiểu số trên đất nước ta.
– Biết cách thể hiện văn bản thông tin dưới dạng một sơ đồ tư duy.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy ngôn ngữ, tự học, hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.
* Năng lực đặc thù
– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, bố cục, hình ảnh, cách triển khai,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình cảm người viết,…) thể hiện qua văn bản
– Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản
Về phẩm chất:
– Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân quý những người có công với đất nước, dân tộc.
– Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
-Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: HS kể tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta kết hợp xem video, từ đó có tâm thế hào hứng và nhu cầu tìm hiểu văn bản.
b) Nội dung: HS lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi gợi dẫn định hướng nội dung bài học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV cho HS xem 1 đoạn video: https://youtu.be/J2KqTWzld7g và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Tập trung xem video và cho cô biết suy nghĩ của em lúc này?
? Qua quan sát, em hiểu thêm được gì về các dân tộc thiểu số ở nước ta.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần
– Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
– Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
– Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Kết luận, nhận định
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên nhận xét, đánh giá
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (…’)
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 10: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 82
Giáo án Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
Giáo án Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài
Giáo án Viết bản tường trình
Giáo án Nói và nghe: Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,