Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 2: KHÚC NHẠC TÂM HỒN
Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Học sinh lựa chọn một bài thơ phù hợp, đúng đặc trưng của thể thơ bốn chữ và năm chữ.
– Học sinh vận dụng những kiến thức về thể thơ để tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
2. Về năng lực
– Biết vận dụng những hiểu biết về đặc điểm thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ để làm bài thơ.
– Cảm xúc về một đề tài tự chọn.
3. Về phẩm chất
– Tự hào và yêu quý thể thơ dân tộc, từ đó làm sâu sắc tình yêu quê hương đất nước.
– Làm thế giới tình cảm thêm sâu sắc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV.
– Máy chiếu, máy tính.
– Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm bài trình bày của HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: Xác định vấn đề
I. NHẬN DIỆN LUẬT THƠ. |
|
a) Mục tiêu: – Biết được những đặc điểm của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ. b) Nội dung: – HS đọc phần tri thức Ngữ văn về thơ bốn chữ hoặc năm chữ. – HS trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: |
|
Tổ chức thực hiện |
Sản phẩm |
GV: Thơ là một loại hình nghệ thuật của ngôn từ, âm thanh của thơ có vần có điệu nhịp nhàng. Lời lẽ của thơ ngắn gọn, hàm chứa, súc tích. Một bài thơ hay có thể làm người đọc rung cảm bởi tiết tấu, bởi nội dung và còn bởi hình thức thể hiện của bài thơ đó.
B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: – Xác định đề tài. – Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc. – Tập gieo vần. ? Em hãy đọc một bài thơ hoặc một bài ca dao bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích nói về tình yêu quê hương đất nước hoặc gia đình, nhà trường….. Đọc phần Tri thức Ngữ văn, nêu hiểu biết về thể thơ đó. ? Hãy cho biết chủ đề của bài thơ em vừa đọc. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: – Suy nghĩ cá nhân. – HS chỉ rõ đặc điểm thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ. GV: – Chiếu lên màn hình bài thơ và chỉ ra đặc điểm thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ. – Dự kiến những khó khăn học sinh có thể gặp phải để giúp các em tìm ra đáp án chính xác. VD: Giải thích hệ thống thanh điệu tiếng Việt: gồm 6 thanh: sắc, hỏi ngã, nặng, ngang, huyền Thanh bằng: huyền và ngang. Thanh trắc: còn lại. B3: Báo cáo, thảo luận – GV chỉ định 1 – 2 HS trả lời câu hỏi – HS trả lời B4: Kết luận, nhận định – GV nhận xét câu trả lời của HS – Kết nối với mục “Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ”. |
1.Đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
-Thể thơ: Bốn chữ hoặc năm chữ. – Đặc điểm: Thơ 4 chữ + Số tiếng: + Vần + Thanh điệu. + Nhịp.
Bài thơ 4 chữ: Mẹ là dòng sông Cho tôi tắm mát Mẹ là khúc hát Ru tôi lớn khôn. Tình bạn Bạn bè là đám mây Tình bạn là vô tận Trong trái tim con người Bạn hãy trả lời rằng
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 2: Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 47
Giáo án Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Giáo án Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống
Giáo án Củng cố, mở rộng trang 55
Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, :