Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
– Thực hành đọc hiểu một văn bản khoa học viễn tưởng.
– Xác định được ngôi kể trong văn bản.
– Phân tích được đề tài, sự kiện,tình huống và nhân vật, bối cảnh truyện.
– Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
2. Về phẩm chất:
+ Lòng dũng cảm, khả năng ứng biến linh hoạt trước những hoàn cảnh khó khăn bất ngờ tưởng chừng như tuyệt vọng.
+ Ý chí nghị lực, khát vọng sống, tinh thần vượt khó, khả năng giải quyết vấn đề khi bản thân và người khác rơi vào những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV.
– Tranh ảnh về nhà văn Andy – Weir, tiểu thuyết “Người về từ sao hỏa” , văn bản “Nhật trình Sol 6
– Máy chiếu, máy tính.
– Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
– Phiếu học tập.
Phiếu số 1: Xác định thông tin văn bản
Phiếu số 2
Phiếu số 3
Phiếu số 4
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong văn học, cuộc sống vào nội dung của bài học.
b. Nội dung: Chơi trò chơi “Đoán nhân vật”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Cách 1:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV đưa ra thông tin 3 thông tin về một nhân vật liên quan chủ đề sinh tồn nơi hoang dã để Hs suy nghĩ, vận dụng kiến thức của bản thân đoán nhân vật
1. Đây là nhân vật rất nổi tiếng trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh Daniel – Defoe.
2. Do bị đắm tàu, nhân vật này đã bị trôi dạt vào đảo hoang, chống chọi với đói rét, mưa nắng, thú dữ, bệnh tật, sự cô đơn…
3. Chiếu chân dung nhân vật
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
– Nhân vật Rô-bin-sơn Cru-xo _ Trí thông minh nghị lực, sự khéo léo đã giúp Rô – Bin sơn tồn tại, chiến thắng nghịch cảnh để sinh tồn trên hoang đảo hơn 10 năm.
GV: Liên hệ – dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản: Câu chuyện về nghị lực sinh tồn luôn hấp dẫn người đọc. Như Robinson ít ra vẫn đấu tranh sinh tồn ở môi trường trái đất, nhưng nếu chẳng may em rơi vào hoàn cảnh gần như Robinson nhưng lại ở môi trường ngoài trái đất thì sao? Điều gì có thể xảy ra? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Cách 2:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
GV cho Hs xem 1 video về đề đề tài Sao Hỏa/ Du hành vũ trụ và trả lời câu hỏi
https://laodong.vn/the-gioi/da-mat-voi-video-cac-chuyen-du-hanh-vu-tru-cua-nasa-977955.ldo
? Vi deo nói về điều gì?
? Em có suy nghĩ gì về “Du hành vũ trụ”?
? Nội dung vi deo phản ánh điều gì về sự phát triển của thế giới?
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
GV: Liên hệ – dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 3: Nhật trình Sol 6.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng việt trang 69
Giáo án Nhật trình Sol 6
Giáo án Nói và nghe: Thảo luận nhóm và một vấn đề
Giáo án Bài 4: Nghị luận văn học
Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,