Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
MẸ
– Đỗ Trung Lai-
MỤC TIÊU BÀI HỌC
– Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ.
– Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
– Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
– PP truyết trình giải thích ngắn gọn về thể loại thơ, kiểu bài biểu cảm về con người.
– PP hợp tác, đàm thoại gợi mở để học sinh tranh luận, chia sẻ ý kiến; tổ chức cho HS thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng
2. Phương tiện dạy học
– SGK, SGV
– Một số tranh ảnh liên qua đến bài học
– Phiếu học tập
– Sơ đồ, biểu bảng
– Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo
– Định hướng HS phân tích, cắt nghĩa và khái quát bằng phương pháp đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm, câu hỏi nêu vấn đề.
– Tổ chức HS tự bộc lộ, tự nhận thức bằng các hoạt động liên hệ.
– Phiếu học tập:
Phiếu học tập
Câu hỏi
|
Từ ngữ, hình ảnh độc đáo
|
Giải thích
|
1
|
So sánh vần và nhịp trong bài Mẹ với bài Đợi mẹ và Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi. Phân tích tác dụng của những cách gieo vần và ngắt nhịp khác nhau trong ba bài thơ.
|
|
|
|
2
|
Em có nhận xét gì về cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của người con với mẹ trong bài thơ này? Phân tích một số từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ để làm rõ ý kiến của em.
|
|
3
|
Chủ đề của bài thơ là gì?
|
|
4
|
Theo em, nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ? Thông điệp ấy có ý nghĩa như thế nào đối với em?
|
|
2. Học sinh.
– Đọc văn bản theo hướng dẫn Chuẩn bị đọc trong sách giáo khoa.
– Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
3. Bảng tham chiếu các mức độ cần đạt.
Nội dung chủ đề
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng cao
|
MẸ
|
– Nắm được thông tin về văn bản
– Nắm được đề tài, chủ đề của bài thơ.
– Tìm được những tù ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của con với mẹ.
|
Nhận xét được những hình ảnh, những câu thơ thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng.
|
– Nêu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ.
– Vận dụng hiểu biết về nội dung bài thơ để phân tích, cảm nhận nội dung, nghệ thuật có trong bài
|
– Cảm nhận hiệu quả nghệ thuật của các hình ảnh, các biện pháp tu từ….trong bài thơ
– Trình bày cảm nhận của bản thân về giá trị trân quý tình cảm gia đình trìu mến, yêu thương.
|
IV. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG BÀI HỌC.
1. Câu hỏi: Hiểu biết giá trị tình cảm qia đình: cách gieo vần, ngắt nhịp, từ ngữ, hình ảnh…
2. Bài tập: – Vẽ tranh, hát
3. Rubric:
Mức độ
Tiêu chí
|
Mức 1
|
Mức 2
|
Mức 3
|
Thiết kế bài vẽ, bài hát thể hiện chủ đề văn bản vừa học
|
Tranh vẽ, bài hát chưa đầy đủ nội dung
|
Tranh vẽ, bài hát đủ nội dung nhưng chưa hấp dẫn.
|
Tranh vẽ, bài hát đầy đủ nội dung và đẹp, khoa học, hấp dẫn.
|
V. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động học
(Thời gian)
|
Mục tiêu
|
Nội dung dạy học trọng tâm
|
PP/KTDH chủ đạo
|
Phương án đánh giá
|
HĐ 1: Khởi động
|
Kết nối – tạo tâm thế tích cực.
|
Huy động, kích hoạt kiến thức trải nghiệm nền của HS có liên quan đến thơ bốn chữ.
|
– Nêu và giải quyết vấn đề
– Đàm thoại, gợi mở
|
– Đánh giá qua câu trả lời của cá nhân cảm nhận chung của bản thân;
– Do GV đánh giá.
|
HĐ 2: Khám phá kiến thức
|
|
I.Tìm hiểu chung về thơ.
II. Đọc hiểu văn bản.
Mẹ
|
Đàm thoại gợi mở; Dạy học hợp tác (Thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi); Thuyết trình; Trực quan;
|
Đánh giá qua sản phẩm qua hỏi đáp; qua phiếu học tập, qua trình bày do GV và HS đánh giá
-Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá
|
HĐ 3: Luyện tập
|
|
Thực hành bài tập luyện kiến thức, kĩ năng
|
Vấn đáp, dạy học nêu vấn đề, thực hành.
Kỹ thuật: động não
|
Đánh giá qua hỏi đáp; qua trình bày do GV và HS đánh giá
-Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá
|
HĐ 4: Vận dụng
|
|
Liên hệ thực tế đời sống để hiểu, làm rõ thêm thông điệp của văn bản.
|
Đàm thoại gợi mở; Thuyết trình; Trực quan.
|
Đánh giá qua sản phẩm của HS, qua trình bày do GV và HS đánh giá.
– Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá.
|
HĐ Mở rộng
|
Mở rộng
|
Tìm tòi, mở rộng để có vốn hiểu biết sâu hơn.
|
Dạy học hợp tác, thuyết trình;
|
– Đánh giá qua sản phẩm theo yêu cầu đã giao.
– GV và HS đánh giá
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 10: Mẹ.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Lời trái tim
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 104
Giáo án Mẹ
Giáo án Viết bài văn biểu cảm về con người
Giáo án Ôn tập trang 112
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,