Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
LÀM MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ HOẶC NĂM CHỮ
Thời gian: 2 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Sau khi học xong bài này, HS có thể:
1. Năng lực
a, Năng lực đặc thù
b, Năng lực chung
-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
-
Năng lực giao tiếp, hợp tác: biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
-
Năng lực sáng tạo: Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
2. Phẩm chất: Yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quê hương.
KIẾN THỨC CẦN DẠY TRONG BÀI HỌC
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ viết.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập cần thực hiện.
Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
|
Dự kiến sản phẩm
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK/tr.22, tên đề mục phần kĩ năng Viết và xác định nhiệm vụ học tập.
– GV đặt câu hỏi: Dựa vào yêu cầu cần đạt và tên đề mục phần kĩ năng Viết, các em hãy cho biết: trong bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS làm việc cá nhân: Đọc thông tin trong SGK và tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
– HS trả lời trước lớp về nhiệm vụ học tập sẽ thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
– GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ học tập: Trong bài học này, HS sẽ làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
|
*HS xác định được nhịêm vụ học tập
– Biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
|
Hoạt động giới thiệu tình huống khi thực hiện bài viết
Mục tiêu: HS trình bày được tình huống cụ thể cần làm một bài thơ.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tình huống cụ thể cần làm một bài thơ.
Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
|
Dự kiến sản phẩm
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:Theo em, người ta thường làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc trong hoàn cảnh nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thảo luận nhóm và tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
– Đại diện 2-3 nhóm HS trình bày, các nhóm khác góp ý, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
– GV nhận xét và hướng dẫn HS tổng hợp vấn đề theo một số định hướng tham khảo sau: Một số tình huống có thể làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ: có cảm hứng trước một vấn đề, cảm xúc dâng trào muốn thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận mới lạ, thú vị, … về cuộc sống; thể hiện cảm xúc về một sự vật/ hiện tượng trong cuộc sống; tham gia một cuộcthi thơ; tặng thơ để bày tỏ tình cảm với người thân, bạn bè, …
– GV dẫn dắt, giới thiệu nội dung bài học mới.
|
* HS xác định được một số tình huống có thể làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
– thể hiện cảm xúc về cuộc sống;
– tham gia cuộc thi thơ;
– bày tỏ tình cảm, cảm xúc với người thân, bạn bè, …
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền về đặc điểm của một bài thơ bốn chữ học năm chữ đã học trong chương trình lớp 7.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS trình bày hiểu biết nền về một bài thơ bốn chữ học năm chữ.
Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
|
Dự kiến sản phẩm
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV sử dụng kĩ thuật động não, HS nhắc lại đặc điểm của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ bằng cách trả lời nhanh câu hỏi sau: Em biết gì về thể thơ bốn chữ học năm chữ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thảo luận nhóm và thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
– Đại diện 2-3 nhóm HS trình bày trước lớp; các nhóm khác góp ý, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
– Dựa trên câu trả lời của HS, GV nhận xét ý kiến của HS, nhắc lại một số đặc điểm về thể thơ và giới thiệu hoạt động viết.
|
* Kích hoạt kiến thức nền
– HS nhắc lại những nhắc lại đặc điểm của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
+ số tiếng
+ số dòng
+ Cách gieo vần
|
2. Hoạt động tìm hiểu tri thức về cách làm thơ nói chung và thơ bốn chữ, năm chữ nói riêng.
a, Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của một bài thơ hay nói chung bà đặc điểm của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
b, Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm của một bài thơ hay nói chung và đặc điểm của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 1: Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Con chim chiền chiện
Giáo án Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Giáo án Nói và nghe: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Giáo án Ôn tập trang 30
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,