Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết 3
ĐỌC VĂN BẢN 2:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
– Trang Tử –
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Tác giả Trang Tử
– Chủ đề của bài học, truyện ngụ ngôn, các yếu tố cơ bản trong truyện ngụ ngôn.
– Đặc điểm nhân vật, lời thoại
– Đặc điểm và bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”.
2. Năng lực
– Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn ( đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.) .
– Xác định được phương thức biểu đạt, ngôi kể văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”
– Nhận biết được các chi tiết về lời nói, hành động, nhân vật văn bản. Từ đó hình dung ra đặc điểm của văn bản truyện ngụ ngôn..
3. Phẩm chất
– Không nên kiêu căng, tự phụ.
– Biết khiêm tốn và học tập mở mang kiến thức, hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– KHBD, SGK, SGV, SBT.
– Các PHT
– Bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi:
– Em hãy nhắc lại bài học rút ra từ truyện ngụ ngôn: Đẽo cày giữa đường và nêu ý nghĩa thành ngữ “Đẽo cày giữa đường”
– Cùng cô giáo phân tích lời khuyên trong câu châm ngôn: kiến thức như một đại dương bao la còn sự hiểu biết của chúng ta chỉ là những giọt nước bé nhỏ
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV dẫn dắt: và câu châm ngôn đó cũng nhắc nhở chúng ta một điều rằng không được kiêu căng tự phụ, phải khiêm tốn học hỏi ta mới có thể tiến xa trên con đường chinh phục tương lai. Đừng như chú ếch sống trong cái giếng sụp mà tự phụ rằng mình có cả một bầu trời cao rộng. Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
|
HS nhớ lại kiến thức
hs chia sẻ: Kiến thức rất rộng lớn , hiểu biết con người có hạn. Vì vậy con người phải luôn luôn trau dồi học hỏi.
|
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I/ Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả Trang Tử, thể loại, giải nghĩa từ khó, bố cục trong văn bản.
b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV1
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
– GV hướng dẫn cách đọc: : đọc to, rõ ràng, chậm rãi, chú ý những lời thoại của nhân vật.
– GV yêu cầu HS giải nghĩa những từ khó, dựa vào chú giải trong SHS: đi đời nhà ma, biển đông, Trang Tử, bối rối, hoảng hốt.
– HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng.
NV2:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
– Chia lớp thành 4 nhóm, sử dụng kĩ thuật lẩu băng truyền chia sẻ các nội dung:
+ Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Tại sao em xác định như thế?
+ Truyện kể ở ngôi thứ mấy?Nhân vật chính là ai? Khác gì với câu chuyện Đẽo cày giữa đường.
+ Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần?
+ Ghi tóm tắt những sự việc chính trong câu chuyện
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS:
– Thực hiện làm việc cá nhân trong 2 phút
– Thực hiện hoạt động nhóm theo băng chuyền 5’
+ 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu cá nhân.
+ 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, chia sẻ và bổ sung đáp án
GV:
– Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.
B3: Báo cáo, thảo luận
HS: Trình bày sản phẩm sau khi chia sẻ trong nhóm. Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
GV:
– Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi
– Nhận xét câu trả lời của HS.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
– Nhận xét về thái độ học tập& sản phẩm học tập của HS.
– Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau .
|
I.Tìm hiểu chung
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu chung
– Ngôi kể: ngôi thứ 3
– PTBĐ: tự sự
– Nhân vật: con vật- ếch và rùa.
– Bố cục: 3 phần
+ Đoạn 1: từ đầu đến một lát coi cho biết ?-> ếch nói với rùa biển đông về nỗi sung sướng của mình.
+ Đoạn 2: Tiếp => cái vui lớn của biển đông: rùa trả lời ếch về sự rộng lớn mênh mông của biển đông
+ Đoạn 3: còn lại: thái độ ngạc nhiên rồi hoảng hốt , bối rối của ếch.
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 6: Ếch ngồi đáy giếng.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Đẽo cày giữa đường
Ếch ngồi đáy giếng
Con mối và con kiến
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 10
Giáo án Một số câu tục ngữ Việt Nam
Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,