Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU
Văn bản:
DỌC ĐƯỜNG XỨ NGHỆ
(Trích Búp sen xanh) Sơn Tùng
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
+ Tri thức về thể loại tiểu thuyết lịch sử ( bối cảnh, đề tài, nhân vật, các sự kiện…); nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản.
+ Bối cảnh xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX và gia cảnh thuở nhỏ của Bác Hồ.
+ Tấm lòng của nhà văn đối với lãnh tụ và đất nước.
2. Về năng lực:
– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối cảnh, cốt truyện, nhân vật, từ ngữ địa phương.. ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,…) được thể hiện trong văn bản.
– Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của tác giả được thể hiện qua văn bản và tác dụng, ý nghĩa của những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu.
– Phân tích được nhân vật, chi tiết, tình huống trong văn bản.
– Viết được đoạn văn nêu cảm nhận về một nhân vật trong truyện.
3. Về phẩm chất:
– Trân trọng, tự hào, kính yêu và biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
– Sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, giấy A0, …
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ….
PHIẾU HỌC TẬP
Đọc kĩ văn bản và câu hỏi 2,3 cuối bài để hoàn thành phiếu học tập sau:
CHÂN DUNG NHÂN VẬT CÔN VÀ QUAN PHÓ BẢNG
|
Quan Phó bảng Sắc
|
Cậu bé Côn
|
Lời nói, hành động
|
|
|
Tính cách, phẩm chất của nhân vật
|
|
|
Nhận xét chung
|
Cách kể chuyện
|
|
Tình cảm, thái độ của tác giả
|
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu.
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức đã chuẩn bị bài vào nội dung của bài học.
b. Nội dung: Giáo viên chia sẻ cho HS theo dõi video bài hát về Bác & nêu yêu cầu. HS thực hiện theo y/c.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
B 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
– GV chiếu video bài hát “Người về thăm quê” của nhạc sĩ Thuận Yến và giao nhiệm vụ cho HS.
1, Em cảm nhận được điều gì về chân dung Bác Hồ được gợi ra từ những lời ca và giai điệu của ca khúc?
2, Chia sẻ những hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
B 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tiếp nhận nhiệm vụ. Suy nghĩ cá nhân.
– Gv: theo dõi, khích lệ học sinh làm việc tích cực.
B 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– GV: tổ chức cho hs chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
– HS trả lời câu hỏi.
B 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu: HS nêu được những nét chính về nhà văn Sơn Tùng và đọc hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật vb “ Dọc đường xứ Nghệ”.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm đã tìm hiểu về tác giả, tác phẩm; cách đọc văn bản và thực hiện kĩ thuật chỉ huy để đọc văn bản.
c. Sản phẩm: Các phiếu học tập, sơ đồ tư duy của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
|
SẢN PHẨM
|
Nhiệm vụ 1:Tìm hiểu chung về TG, TP.
Bước 1: G/v chuyển giao n/v:
1, Chia sẻ nội dung tìm hiểu của mình về những hiểu biết chung về tác giả và tác phẩm (thể loại, ngôi kể, nv chính) ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ H/s: làm việc cá nhân hoàn thành sản phẩm trc ở nhà.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày, HS khác nhận xét đánh giá.
+ Giáo viên: Quan sát, theo dõi, điều hành quá trình học sinh thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét thái độ và kết quả làm việc của HS, chuẩn kiến thức, h/s điều chỉnh sản phẩm nếu cần.
Nhiệm vụ 2: Đọc và tóm tắt VB.
Bước 1: G/v chuyển giao n/v.
Lớp phó học tập thực hiện kĩ thuật chỉ huy: điều hành lớp đọc và tìm hiểu về bối cảnh chung diễn ra sự việc, nhân vật, nội dung chính trong văn bản.
Lớp phó, cả lớp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ H/s: Thực hiện nhiệm vụ theo sự điều hành của lớp phó.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS khác nhận xét đánh giá.
+ Giáo viên: điều hành quá trình học sinh thực hiện, chỉnh sửa, uốn nắn
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét thái độ và kết quả làm việc của HS.
Chuẩn lại một số kiến thức cơ bản.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nhân vật Côn và người cha trên hành trình dọc đường xứ Nghệ
|
I. Đọc và tìm hiểu chung:
1. Tác giả và tác phẩm Búp sen xanh
a. Tác giả:
– Tên thật là Bùi Sơn Tùng
– Sinh năm 1928 tại Nghệ An, mất ngày 22 tháng 7 năm 2021 tại Hà Nội.
– Ông tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ; trực tiếp chiến đấu trên các chiến trường từ Bắc vào Nam.
– Ông sớm có ý tưởng sưu tầm tìm hiểu những tư liệu về cuộc đời, gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh để viết sách lưu lại cho thế hệ sau
– Là nhà văn Việt Nam với nhiều tác phẩm về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa Việt Nam,
Tác phẩm tiêu biểu nhất là tiểu thuyết Búp sen xanh viết về cuộc đời Hồ Chí Minh.
b. Tác phẩm Búp sen xanh:
– Hoàn cảnh sáng tác:
+ TP được nhà văn sưu tầm tư liệu và thai nghén suốt hơn 30 năm. Hoàn thành năm 1981
+ Xuất bản lần đầu năm 1982 tại NXB Kim Đồng
– Thể loại: Tiểu thuyết lịch sử
– Ngôi kể: Ngôi 3
🡪Tác dụng: kể khách quan, linh hoạt những sự việc và kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí.
– Nội dung: Tp viết về Bác Hồ từ khi còn nhỏ đến khi ra đi tìm đường cứu nước năm 1911)
🡪Là tác phẩm văn học đầu tiên viết về những năm tháng tuổi thơ của Bác Hồ.
2. Văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
a. Đọc và tóm tắt.
* Đọc:
* Tóm tắt:
– Trên đường cùng cha và anh qua địa phận Diễn Châu, cậu bé Côn hỏi cha về ngôi đền thờ Thục Phán và được cha kể cho nghe câu chuyện về Mỵ Châu – Trọng Thuỷ. Nghe xong cậu cảm kích trước cách vua Thục chém con rồi tự vẫn để giữ trọn chữ tín.
– Quan Phó bảng Sắc còn kể cho con nghe câu chuyện người xưa lí giải về hính dáng núi Hai Vai, núi Trống Thủng, núi Cờ Rách làm cậu bé Côn thêm thấm thía khát vọng của cha ông xưa.
– Khi đi qua đền Quả Sơn, cậu bé Côn rất thắc mắc về sự uy nghi của ngôi đền và công trạng của vị quan được thờ. Ông Sắc đã kể lại cho các con nghe công trạng của Uy Minh hầu Lí Nhật Quang giúp con không chỉ biết rõ hơn về vị tướng mà còn hiểu ra ý nghĩa sâu xa trong câu vè dân gian bà ngoại từng đọc cho nghe.
– Hai anh em Khiêm, Côn được cha dẫn qua nhiều nơi có phong cảnh đẹp, những di tích lịch sử của Nghệ An rồi qua Hà Tĩnh, thăm mộ cụ Nguyễn Du. Côn tần ngần không hiểu vì sao người tài thơ văn như vậy mà không được lập đền thờ, còn kẻ ăn trộm bị đánh chết thì lại có miếu thờ thật trang nghiêm…
* Một số từ ngữ cần chú ý:
– Các từ ngữ cuối các trang văn bản.
– Một số danh từ riêng về các địa danh:
b. Tìm hiểu chung
* Bối cảnh:
* Nhân vật chính: Cha con cụ Nguyễn Sinh Sắc.
Lưu ý: Đây là đoạn trích trong tiểu thuyết văn học có yếu tố lịch sử, không phải văn bản lịch sử thuần tuý nên nhân vật được xây dựng theo góc nhìn chủ quan của tác giả.
* Nội dung chính:
Vb kể lại hành trình quan Phó bảng Sắc dẫn hai người con trai đi thăm bạn bè họ hàng dọc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sau khi thi đỗ Phó bảng với cuộc trò chuyện về thiên nhiên, con người, văn hoá của dải đất Miền Trung.
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 1: Dọc đường xứ Nghệ.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 26
Giáo án Dọc đường xứ Nghệ
Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ
Giáo án Mẹ
Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2023 mới nhất,