Chân, tay, tai, mắt, miệng – Ngữ văn lớp 7
1. Tìm hiểu chung
a. Tóm tắt
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai so bì với lão Miệng chỉ ăn không làm nên bàn nhau không làm gì để lão Miệng không có gì ăn. Nhưng mấy ngày sau cả thảy đều mệt mỏi rã rời vì lão Miệng không ăn thì tất cả đều bị tê liệt, công việc lão Miệng là nhai thức ăn để tiếp sức lực. Nhận ra sai lầm, Chân, Tay, Tai, Mắt đến xin lỗi và cho lão Miệng ăn và trở lại khỏe mạnh. Từ đó họ sống hòa thuận với nhau.
b. Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng
Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng được chia thành 3 đoạn:
– Đoạn 1 (Từ đầu … đến “cả bọn kéo nhau về”): Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định chống lại lão Miệng.
– Đoạn 2 (Tiếp theo … đến “đành họp nhau lại để bàn”): Hậu quả của việc so bì, ganh tị.
– Đoạn 3 (Còn lại): Cách sửa chữa hậu quả.
c. Thể loại
Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn
2. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật
a. Giá trị nội dung của văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng
Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại; do đó, phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.
b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng
– Cách kể chuyện ý vị với ngụ ý sâu sắc.
– Mượn chuyện các bộ phận cơ thể con người để khuyên nhủ, răn dạy con người.
Xem thêm các bài tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Tác giả – tác phẩm: Biết người, biết ta
Tác giả – tác phẩm: Chân, tay, tai, mắt, miệng
Tác giả – tác phẩm: Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Tác giả – tác phẩm: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao trong đầm gì đẹp bằng sen
Tác giả – tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm