Câu hỏi:
Tỉ lệ phần trăm của lượng khí oxygen thải ra môi trường và lượng khí carbon dioxide hấp thụ trong quá trình quang hợp của lá cây Atriplex rosea (một loài thực vật thân mềm có hoa giống hoa cúc) ở nhiệt độ 27°C và trong điều kiện bình thường là 21%.
(Nguồn: A.Kaplan and O.Bjokman, Ratio of CO2 Uptake to O2 Evolution during Photosynthesis in Higher Plants, Z.Pflanzanphysiol. Bd. 96. S(1980), p. 185 – 188)
Tính lượng khí oxygen thải ra môi trường và lượng khí carbon dioxide hấp thụ trong quá trình quang hợp của lá cây Atriplex rosea ở nhiệt độ 27°C và trong điều kiện bình thường, biết lượng khí carbon dioxide lá cây hấp thụ nhiều hơn lượng khí oxygen thải ra môi trường là 15,8 g.
Trả lời:
Gọi lượng khí oxygen thải ra môi trường và lượng khí carbon dioxide hấp thụ trong quá trình quang hợp của lá cây Atriplex rosea ở nhiệt độ 27°C và trong điều kiện bình thường lần lượt là x, y (g) (x, y > 0).
Theo đề bài tỉ lệ phần trăm của lượng khí oxygen và lượng khí carbon dioxide hấp thụ của lá cây là 21% nên ta có: hay do đó (tính chất tỉ lệ thức).
Vì lượng khí carbon dioxide lá cây hấp thụ nhiều hơn lượng khí oxygen thải ra môi trường là 15,8 g nên y – x = 15,8 (g).
Từ tỉ lệ thức , áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Khi đó:
+) suy ra x = 21.0,2 = 4,2 (thoả mãn);
+) suy ra y = 100.0,2 = 20 (thoả mãn).
Vậy lượng khí oxygen lá cây thải ra môi trường là: 4,2 (g);
Lượng khí carbon dioxide lá cây hấp thụ là: 20 (g).
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Có hai tỉ lệ thức: 12=24 và 24=36 .
Làm thế nào để biểu diễn sự bằng nhau của ba tỉ số 12;24;36 ?
Câu hỏi:
Có hai tỉ lệ thức: và .
Làm thế nào để biểu diễn sự bằng nhau của ba tỉ số ?Trả lời:
Ta thấy nên ta có thể viết là
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- So sánh từng cặp tỉ số trong ba tỉ số sau: 46;812;−10−15
Câu hỏi:
So sánh từng cặp tỉ số trong ba tỉ số sau:
Trả lời:
+) So sánh cặp và .
Ta có: ;
Vì cả hai tỉ số đều bằng nên .
+) So sánh cặp và .
Ta có: ;
Vì cả hai tỉ số đều bằng nên .
+) So sánh cặp và .
Ta có:
Vì cả hai tỉ số đều bằng====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Viết dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số: 14;832;1354;−9−36
Câu hỏi:
Viết dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số:
Trả lời:
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- a) Cho tỉ lệ thức 610=915
So sánh hai tỉ số 6+910+15 và 6−910−15 với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.
b) Cho tỉ lệ thức ab=cd với b + d ≠ 0 và b – d ≠ 0.
Gọi giá trị chung của các tỉ số đã cho là k, tức là: k = ab=cd.
– Tính a theo b và k, tính c theo d và k.
– Tính tỉ số a+cb+d và a−cb−d theo k.
– So sánh mỗi tỉ số a+cb+d và a−cb−d với các tỉ số ab và cd .
Câu hỏi:
a) Cho tỉ lệ thức
So sánh hai tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.
b) Cho tỉ lệ thức với b + d ≠ 0 và b – d ≠ 0.
Gọi giá trị chung của các tỉ số đã cho là k, tức là: k = .
– Tính a theo b và k, tính c theo d và k.
– Tính tỉ số và theo k.
– So sánh mỗi tỉ số và với các tỉ số và .Trả lời:
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Tìm hai số x, y biết: x : 1,2 = y : 0,4 và x – y = 2.
Câu hỏi:
Tìm hai số x, y biết: x : 1,2 = y : 0,4 và x – y = 2.
Trả lời:
Từ x : 1,2 = y : 0,4 ta có: .
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Khi đó:
Vậy x = 3; y = 1.====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====