Câu hỏi:
Chứng tỏ rằng:
a) Số 0,8 là căn bậc hai số học của 0,64;
b) Số –11 không phải căn bậc hai số học của 121.
c) Số 1,4 là căn bậc hai số học của 1,96 nhưng –1,4 không phải căn bậc hai số học của 1,96.
Trả lời:
a) Ta có: (0,8)2 = 0,8.0,8 = 0,64 và 0,8 > 0 nên 0,8 là căn bậc hai số học của 0,64.
b) Ta có: (–11)2 = (–11).(–11) = 121 nhưng –11 < 0 nên –11 không là căn bậc hai số học của 121.
c) Ta có: (1,4)2 = 1,4.1,4 = 1,96 và 1,4 > 0 nên 1,4 là căn bậc hai số học của 1,96.
(–1,4)2 = (–1,4).(–1,4) = 1,96 nhưng –1,4 < 0 nên –1,4 không là căn bậc hai số học của 1,96.
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Viết số hữu tỉ 13 dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
Câu hỏi:
Viết số hữu tỉ dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
Trả lời:
Ta thực hiện đặt phép tính chia 1 cho 3 như sau:
Sau khi thực hiện phép tính chia 1 cho 3 ta được kết quả là 0,3333….
Vậy số hữu tỉ có thể viết dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn là 0, 3333… = 0, (3)====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Khẳng định “Mỗi số vô tỉ đều không thể là số hữu tỉ” là đúng hay sai? Vì sao?
Câu hỏi:
Khẳng định “Mỗi số vô tỉ đều không thể là số hữu tỉ” là đúng hay sai? Vì sao?
Trả lời:
Khẳng định trên là đúng vì mỗi số vô tỉ đều được viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn, còn các số hữu tỉ thì được viết dưới dạng các số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
Do vậy nếu một số là vô tỉ thì số đó không thể là số hữu tỉ.====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Tính
a) 32
b) (0,4)2
Câu hỏi:
Tính
a) 32
b) (0,4)2Trả lời:
a) 32 = 3.3 = 9
b) (0,4)2 = 0,4.0,4 = 0, 16====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Tính giá trị của:
a) 1600;b) 0,16;c) 214.
Câu hỏi:
Tính giá trị của:
Trả lời:
Ta có:
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Ta có thể tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số dương bằng máy tính cầm tay. Chẳng hạn, để tính 3;256.36 , ta sử dụng nút dấu căn bậc hai số học và làm như sau:
Câu hỏi:
Ta có thể tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số dương bằng máy tính cầm tay. Chẳng hạn, để tính , ta sử dụng nút dấu căn bậc hai số học và làm như sau:
Trả lời:
Học sinh làm theo hướng dẫn của đề bài.
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====