Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
– Kỹ năng vẽ hình, c/m các đường thẳng song song, vuông góc, tính số đo góc.
– Năng lực chung: Tư duy, tính toán, công cụ, ngôn ngữ, hợp tác, giao tiếp.
– Năng lực chuyên biệt: Vẽ và c/m các đường thẳng song song, vuông góc, tính số đo góc.
II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
III. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Ôn tập chương I (tiếp) |
Các góc đối đỉnh, so le trong, đồng vị, trong cùng phía |
Tính số đo góc |
Vẽ hình theo yêu cầu. c/m hai đường thẳng vuông góc. |
Tính số đo góc |
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 1: Làm bài tập (hoạt động nhóm, cá nhân)
– Mục tiêu: Rèn kỹ năng vẽ hình, c/m đường thẳng song song, vuông góc, tính số đo góc
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Giải các bài tập
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
||||
Bài 57/104 SGK GV giao nhiệm vụ: – Vẽ hình như hình 39 sgk – Vẽ thêm đường thẳng a theo hướng dẫn sgk. – Muốn tính số đo x của góc O ta tính số đo của những góc nào ? – Nêu cách tính ; – c và b có song song với nhau ? – Hãy tính Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ Nêu kết quả tìm được. GV nhận xét, đánh giá, hướng dẫn cách trình bày. * Bài 58/104sgk GV giao nhiệm vụ: Hãy vẽ hình 40, đặt tên các hình vẽ: – Quan hệ của hai đường thẳng a và b? – Nhắc lại tính chất của hai đt song song – Áp dụng tính chất nào của hai đt song song để tính ? Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ Nêu kết quả tìm được. GV nhận xét, đánh giá GV: Hướng dẫn HS trình bày bài giải Bài 59/104sgk Yêu cầu: HS vẽ hình, ghi GT, KL. – Quan sát hình vẽ, tìm xem: + và ở vị trí nào? + và ở vị trí nào? Tương tự: và , và , và HS thảo luận theo nhóm thực hiện các yêu cầu của GV. Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quả. GV nhận xét, đánh giá Bài tập 45 sbt: Yêu cầu: Vẽ hình theo trình tự sau: – Vẽ ba điểm không thẳng hàng A, B, C. – Vẽ đường thẳng d1 đi qua B và vuông góc với đường thẳng AC – Vẽ đường thẳng d2 đi qua B và song song với đường thẳng AC Vì sao d1 vuông góc với d2 ? 1 HS lên bảng vẽ hình, HS dưới lớp vẽ vào vở, trả lời câu hỏi GV nhận xét, đánh giá |
BT 57/104 (SGK) Kẻ c // a => (hai góc so le trong) = 38o => = 38o
=> = 180o (hai góc trong cùng phía) 132o + = 180o => = 180o – 132o = 48o OC nằm giữa 2 tia OA, OB => AOB = + AOB = 38o + 48o = 86o BT58/104 SGK Vì vì a // b nên = 180o (hai góc trong cùng phía) mà = 115o =>115o + =180o => = 180o – 115o = 65o Bài 59/104sgk
= 60o (SLT của d’’//d’) = 110o (Đồng vị của d’’//d’) = 180o– =180o – 110o = 70o (Kề bù) = 110o (đối đỉnh ) (đồng vị của d//d’’) = 70o (đồng vị của d//d’) Bài tập 45 s Vì AC // d2 và nên |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế (hoạt động cá nhân)
– Mục tiêu: Nhận biết hai đường thẳng vuông góc, song song trong thực tế.
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:các hình ảnh về các đường thẳng vuông góc, song song trong thực tế.
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
GV giao nhiệm vụ: – Mỗi HS hãy tìm một hình ảnh về hai đường thẳng vuông góc, song song trong thực tế. Cá nhân HS tìm hiểu, trả lời. GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức: Trong thiết kế và xây dựng các công trình hầu hết người ta dựa vào tính chất vuông góc và song song của hai đường thẳng. |
Hình ảnh thực tế về các đường thẳng vuông góc, song song: – Các bức tường, trụ điện đều vuông góc với nền và trần nhà. – Chân bàn vuông góc với mặt bàn; – Các bức tường song song với nhau – Các đường dây điện song song với nhau; – Các bậc cầu thang song song với nhau; |
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học kĩ các kiến thức đã học trong chương
– Làm các bài tập 56; 60/103 sgk.
– Học bài và xem lại các bài tập đã giải để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
Câu 1 : (M1) Bài 59sgk
Câu 2 : (M2) Bài 58sgk
Câu 3 : (M3) Bài 45 sbt
Câu 4 : (M4) Bài 57 sgk
Xem thêm