trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Môn học: Toán
Ngày dạy: ……/ ……/ ……
Lớp: ………
TUẦN 1
BÀI 25: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Biết cách tìm kết quả một phép trừ trong phạm vi 6.
– Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 6 đã học vào giải quyết một sổ tình huống gắn với thực tế.
– Phát triến các NL toán học.
II. CHUẨN BỊ
– Các que tính, các chấm tròn.
– Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép trừ trong phạm vi 6.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
HS thực hiện lần lượt các hoạt động (theo cặp hoặc nhóm bàn):
– Quan sát bức tranh trong SGK.
-Nói với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh liên quan đến phép trừ. chăng hạn:
+ Có 4 cái bánh. An ăn 1 cái bánh. Còn lại bao nhiêu cái bánh?
Đếm rồi nói: Còn 3 cái bánh.
+ Ngồi quanh bàn có 5 bạn, 2 bạn đã rời khỏi bàn. Còn lại bao nhiêu bạn?
Đếm rồi nói: Còn lại 3 bạn đang ngồi quanh bàn.
– Làm tương tự với tình huống: Có 5 cốc nước cam. Đã uống hết 3 cốc. Còn lại 2 cốc chưa uống.
– Chia sẻ trước lóp: đại diện một số bàn, đứng tại chỗ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép trừ mà mình quan sát được.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. GV hướng dẫn HS thực hiện lần lượt các thao tác sau:
– HS quan sát tranh vẽ “chim bay” trong khung kiến thức.
– HS nói: Có 6 con chim – Lấy ra 6 chấm tròn.
Có 4 con bay đi – Lấy đi 4 chấm tròn.
Để biết còn lại bao nhiêu con chim (hay chấm tròn) ta thực hiện phép trừ 6 – 4.
HS nói: 6-4 = 2.
2. HS thực hiện tương tự với tình huống “cốc nước cam” và nói kết quả phép trừ 5 – 3 = 2.
3. GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng mầu câu khi nói: Có… Bay đi… (hoặc đã uống hết) Còn…
4. Củng cố kiến thức mới:
– GV nêu một sổ tình huống khác. HS đặt phép trừ tương ứng. GV hướng dẫn HS tìm kết quả phép trừ theo cách vừa học rồi gài kết quà vào thanh gài.
– HS tự nêu tình huống tương tự rồi đố nhau đưa ra phép trà (làm theo nhóm bàn).
Lưu ý: Ngoài việc dùng các chấm tròn, HS có thể dùng ngón tay, que tính hoặc đồ vật khác để hồ trợ các em tính ra kết quả. Tuỳ theo đối tượng HS và điều kiện thực tế, GV có thê khuyến khích HS suy nghĩ, chẳng hạn: Để tìm kết quả phép tính, không dùng các chấm tròn mà hãy tưởng tượng trong đầu để tìm kết qua.
……………………………………………………..
……………………………………………………..
……………………………………………………..
Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Toán 1 Cánh diều bài Phép trừ trong phạm vi 6.
Xem thêm các bài giáo án Toán 1 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án bài Làm quen với phép trừ – dấu trừ
Giáo án bài Phép trừ trong phạm vi 6
Giáo án bài Luyện tập
Giáo án bài Phép trừ trong phạm vi 6 (tiếp theo)
Giáo án bài Luyện tập
Giáo án Toán lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây