Tin học 8 Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
A. Lý thuyết Tin học 8 Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
– Trong quá trình thể hiện một thuật toán, khi phải dựa trên điều kiện cụ thể nào đó để xác định bước thực hiện tiếp theo thì ta cần sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
– Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ và cấu trúc rẽ nhánh khuyết trong mô tả thuật toán, trong nhóm Control của Scratch có hai khối lệnh tương ứng với hai dạng: rẽ nhánh đầy đủ và rẽ nhánh khuyết. Điều kiện để rẽ nhánh luôn là một biểu thức logic.
Ví dụ:
+ Điều kiện để rẽ nhánh là biểu thức logic ((m mod 2) = 0). Nếu biểu thức này đúng thì thông bảo m là số chẵn. Trường hợp ngược lại, biểu thức điều kiện đó sai thì thông báo m là số lẻ.
+ Điều kiện rẽ nhánh là biểu thức logic ((12 modm)=0). Nếu biểu thức này đúng thì thông báo m là một ước số của số 12. Trường hợp ngược lại, biểu thức điểu kiện đó sai thì không thực hiện gì trong khối lệnh rẽ nhánh này.
=> Chốt lại:
– Ngôn ngữ Scratch có hai khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán rẽ nhánh dạng đầy đủ và rẽ nhánh dạng khuyết.
– Cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh.
– Chia nhỏ công việc cũng sẽ giúp chúng ta dễ dàng quản lí và kiểm tra công việc.
B. 10 câu trắc nghiệm Tin học 8 Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Đang cập nhật …
Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Lý thuyết Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Lý thuyết Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Lý thuyết Bài 1: Tin học và ứng dụng
Lý thuyết Bài 2: Tin học và các ngành nghề