Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
A. Lý thuyết Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
1. Giao tiếp người – máy tính ngày càng tiện lợi hơn
– Máy tính thế hệ thứ nhất dùng băng đục lỗ, bìa đục lỗ. Kết quả tính toán được in ra dưới dạng chữ số trên băng giấy.
– Năm 1984, máy tính Macintosh dùng hệ điều hành với giao tiếp đồ hoạ và chuột máy tính
– Thao tác chạm vuốt bằng đầu ngón tay vừa tiện vừa nhanh hơn dùng chuột. Màn hình cảm ứng ra đời là một thành tựu trong giao tiếp người – máy tính.
2. Máy tính và cuộc sống con người
* Máy tính giúp trao đổi thông tin, giao tiếp xã hội
– Tin nhắn, thư điện tử, chat, các mạng xã hội, hội nghị trực tuyến,… trở thành phương tiện giao tiếp hằng ngày. Ít ai còn cầm bút viết thư gửi qua bưu điện. Những con tem chỉ còn dành cho người chơi tem.
* Máy tính giúp học tập, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức
– Máy tính đã tạo bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các trường học đều có kết nối Internet, có phòng máy tính; tiên tiến hơn là có các phòng học thông minh. Máy tính bảng sẽ thay thế những chiếc cặp đựng nặng sách vở.
– Nhiều trường đại học có phương thức đào tạo từ xa.
* Các dịch vụ và tiện ích khác của máy tính
– Máy tính giúp con người điều khiển máy bay, tàu thuyền, ô tô. Ứng dụng bản đồ và định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) giúp ta tìm đường đi và đã trở thành tiêu chuẩn trang bị cho ô tô đời mới.
– Kiểm soát ra vào và giám sát an ninh nơi công cộng bằng hệ thống camera.
– Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ của người dân. Nhiều thiết bị y tế được điều khiển bằng máy tính, đồng hồ thông minh giúp theo dõi sức khoẻ mọi lúc, mọi nơi.
B. 10 câu trắc nghiệm Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Đang cập nhật …
Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
Lý thuyết Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Lý thuyết Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin
Lý thuyết Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
Lý thuyết Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa