Soạn bài Đọc mở rộng lớp 9 trang 112 Tập 2
Câu 1 (trang 112 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Tìm đọc một số văn bản nghị luận xã hội viết về những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm của con người với cộng đồng, đất nước, nhân loại; một số văn bản thông tin giới thiệu danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử. Ghi vào nhật kí đọc sách những thông tin quan trọng mà em thu nhận được từ các văn bản đã đọc.
Trả lời:
Văn bản |
Thông tin ghi lại |
Bài ca về trách nhiệm – Tố Hữu
|
– Ca ngợi vẻ đẹp của tuổi trẻ và trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. – Khẳng định vai trò to lớn của tuổi trẻ trong sự phát triển của đất nước. – Kêu gọi thanh niên sống có trách nhiệm, cống hiến sức mình cho cộng đồng, xã hội và đất nước. |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Hồ Chí Minh |
– Phân tích tinh thần yêu nước của nhân dân ta qua các thời kỳ lịch sử. – Khẳng định tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc. – Nêu vai trò của tinh thần yêu nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. |
Câu 2 (trang 112 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Trao đổi với các bạn về:
– Luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận để; tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản; mối liên hệ giữa ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội; sự phân biệt giữa cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết) trong một văn bản nghị luận đã đọc.
– Đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử và mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó, tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản (trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đôi chiều,…); thông tin cơ bản của văn bản, ý nghĩa của nhan đề và vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản em đã đọc.
Trả lời:
* Trong văn bản nghị luận:
– Trong văn bản nghị luận việc hiểu rõ luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng là rất quan trọng:
+ Luận đề là ý kiến chính mà tác giả muốn thể hiện, trong khi luận điểm là các ý phụ hỗ trợ luận đề.
+ Lí lẽ và bằng chứng là những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho luận điểm và luận đề. Vai trò của chúng là làm cho lập luận trở nên vững chắc và thuyết phục hơn.
– Tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản phụ thuộc vào cách tác giả đưa ra lí lẽ và bằng chứng.
– Mối liên hệ giữa ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội giúp người đọc hiểu sâu hơn về ngữ cảnh mà vấn đề được đặt ra và tầm quan trọng của nó.
– Sự phân biệt giữa cách trình bày vấn đề khách quan và chủ quan thể hiện qua việc tác giả chỉ đưa thông tin một cách trung lập hoặc thể hiện tình cảm, quan điểm cá nhân. Trong văn bản khách quan, tác giả thường tập trung vào dữ liệu và sự kiện, trong khi văn bản chủ quan thường chứa đựng cảm xúc và đánh giá cá nhân.
* Trong văn bản giới thiệu danh lam thắng cảnh:
– Đặc điểm quan trọng là sự chính xác và đầy đủ thông tin, cũng như cách trình bày thông tin một cách có tổ chức.
– Mục đích của loại văn bản này thường là để giáo dục, thông tin hoặc thúc đẩy du lịch.
– Cách trình bày thông tin cần phải rõ ràng, có trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, và sự phân loại đối tượng một cách logic.
– Trong văn bản “Yên Tử, núi thiêng”, “Văn hóa hoa – cây cảnh” và “Tình sông núi”:
+ thông tin cơ bản: trình bày để giới thiệu về các địa điểm và văn hóa liên quan.
+ nhan đề: gợi lên ý nghĩa và chủ đề chính của nó,
+ chi tiết quan trọng: giúp làm sâu sắc thêm thông điệp và ý tưởng mà tác giả muốn truyền đạt.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Thực hành đọc: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội
Đọc mở rộng trang 112
Tri thức ngữ văn trang 114
Thách thức đầu tiên: Đọc để trưởng thành
Thách thức thứ hai: Quảng bá giá trị của sách – Viết bài quảng cáo về sách dưới hình thức văn bản đa phương thức
Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc – Tiến hành một cuộc phỏng vấn về sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách và những trải nghiệm đọc, viết trong dự án văn học – lịch sử tâm hồn