Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 9 trang 37 Tập 2
Câu 1 (trang 37 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Kẻ bảng theo mẫu sau (làm vào vở) và điền thông tin về hai văn bản Ba chàng sinh viên và Bài hát đồng sáu xu vào ô phù hợp:
Văn bản Nội dung |
Ba chàng sinh viên |
Bài hát đồng sáu xu |
Vụ án |
||
Không gian hiện trường |
||
Hệ thống nhân vật: – Người điều tra – Nạn nhân – Nghi phạm – Thủ phạm |
||
Ngôi kể |
||
Chủ đề |
Trả lời:
Văn bản Nội dung |
Ba chàng sinh viên |
Bài hát đồng sáu xu |
Vụ án |
Đánh cắp đề thi |
Giết người |
Không gian hiện trường |
Trong phòng, trường học |
Nhà riêng, phòng kín |
Hệ thống nhân vật: – Người điều tra – Nạn nhân – Nghi phạm – Thủ phạm |
– Sơ-lốc Hôm – thầy Xôm – Mai Mắc Le-rờn, Ghi-crít, Đao-lát Rát – Ghi – crit |
– Luật sư Ét-uốt – bà Crap-tri – Méc-đơ-lân, Mét-thiu, thím Ê-mi-ly, chú Uy-li-am – con trai Ma-thơ |
Ngôi kể |
Ngôi thứ nhất |
Ngôi thứ ba |
Chủ đề |
Thể hiện niềm tin vào sự thật và phẩm chất tốt đẹp của con người (lòng tự trọng, sự ân hận,…) |
Thể hiện niềm tin vào sự thật và công lí |
Câu 2 (trang 37 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Hãy diễn tả một sự việc hay chi tiết tiêu biểu trong văn bản Ba chàng sinh viên hoặc Bài hát đồng sáu xu bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, truyện tranh, hoạt cảnh,…).
Trả lời:
Hình ảnh diễn tả không gian lớp học trong văn bảnBa chàng sinh viên:
Câu 3 (trang 37 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Các văn bản trong bài học này đã giải mã những bí mật gì? Theo em, việc giải mã những bí mật trong thế giới tự nhiên và đời sống xã hội có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
– Văn bản đã giải mã những bí mật đằng sau vụ trộm đề thi và giết người.
– Theo em, việc giải mã các bí mật có ý nghĩa quan trọng: giúp tìm kiếm sự thật, thực thi công lí, lí giải sự phức tạp trong cuộc sống,…
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Kể một câu chuyện tưởng tượng
Củng cố, mở rộng trang 37
Thực hành đọc: Ba viên ngọc bích
Tri thức ngữ văn trang 45
Tiếng Việt
Thực hành tiếng Việt trang 50