Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 22: Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
– Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời sống của con người và trong tự nhiên.
– Trình bày được cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.
– Trình bày được một số ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn (sản xuất và bảo quản thực phẩm, sản xuất thuốc, xử lí môi trường…..).
– Kể tên được một số thành tựu hiện đại của công nghệ vi sinh vật.
– Phân tích triển vọng công nghệ vi sinh vật trong tương lai.
– Kể tên một số ngành nghề liên quan đến công nghệ vi sinh vật và phát triển
của ngành nghề đó.
– Vận dụng kiến thức bài học để giải thích được vì sao việc chuyển sang trồng đậu nành trên mảnh đất đã trồng khoai trước đó lại có tác dụng duy trì nitrogen trong đất.
1.2. Năng lực chung
–Năng lực tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động tự đọc sách, tóm tắt nội dung, tự trả lời câu hỏi và đặt ra các câu hỏi tìm hiểu kiến thức của bài.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua thảo luận nhóm, rèn kĩ năng lắng nghe, chia sẻ, điều hành nhóm.
2. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về vai trò và ứng dụng của vi sinh vật.
– Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– SGK, giáo án, powerpoint.
– Một số hình ảnh về vai trò và ứng dụng của vi sinh vật.
– Phiếu học tập
2. Học sinh
– SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
– Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài 22 vai trò và ứng dụng của vi sinh vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học và gắn kết với kiến thức mới.
b) Nội dung:
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, GV đưa ra câu hỏi gợi mở: Vi sinh vật là những sinh vật rất nhỏ, chúng ta không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường và cũng rất khó để cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Vậy theo em, các loài vi sinh vật có vai trò gì trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Chúng có thực sự có giá trị?
Hình ảnh một số loài vi sinh vật
c) Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời mang tính dự đoán của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ |
|
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, GV chiếu hình ảnh và đưa ra câu hỏi gợi mở. |
– Tiếp nhận nhiệm vụ học tập. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
– Định hướng và quan sát giúp đỡ HS. |
– HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời. |
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
– GV gọi một số HS trả lời, khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến. |
– HS được chỉ định trả lời câu hỏi. – Các HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung. |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
– GV ghi nhận những ý kiến của HS. – GV dẫn dắt vào bài học: Mặc dù có kích thước rất nhỏ, nhưng vi sinh vật lại có vai trò “khổng lồ” đối với con người và tự nhiên. Trong bài học hôm nay – Bài 22: Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi ích mà loài vật nhỏ bé này mang lại nhé! |
– Lắng nghe nhận xét và kết luận của GV. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của vi sinh vật
a) Mục tiêu:
– Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời sống của con người và trong tự nhiên.
b) Nội dung:
– GV chia HS thành các nhóm, thực hiện trò chơi thi kể các vai trò của vi sinh vật trong đời sống hằng ngày, nhóm nào kể được nhiều hơn nhóm đấy thắng cuộc.
– GV đặt câu hỏi: Bên cạnh những lợi ích, vi sinh vật có tác hại gì hay không?
c) Sản phẩm học tập:
– Câu trả lời của học sinh về các ví dụ vai trò của vi sinh vật đối với tự nhiên và đối với con người, tác hại của vi sinh vật.
Vai trò của vi sinh vật:
1. Đối với tự nhiên:
– Phân giải chất thải và xác sinh vật.
– Tạo ra O2 và chất dinh dưỡng.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 22.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 21: Trao đổi chất, sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật
Giáo án Bài 22: Vai trò và ứng dụng của vi sinh vật
Giáo án Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng, tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ vi sinh vật và làm một số sản phẩm lên men từ vi sinh vật
Giáo án Bài 24: Khái quát về virus
Giáo án Bài 25: Một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng virus
Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây