Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 12: Truyền tin tế bào
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
– Nêu được khái niệm về truyền tin giữa các tế bào.
– Trình bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng.
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới phân tử đích trong tế bào.
+ Đáp ứng: tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hòa hoạt động.
– Vận dụng kiến thức bài học và giải thích được tại sao cùng một tín hiệu nhưng các tế bào khác nhau của cùng một cơ thể lại có thể tạo ra các đáp ứng khác nhau.
1.2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về truyền tin tế bào.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để rèn luyện kĩ năng lắng nghe, chia sẻ, hợp tác trong thực hiện hoạt động.
2. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về truyền tin tế bào.
– Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ trong nhóm, trao đổi thông tin để tìm hiểu các quá trình truyền tin trong tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point.
2. Học sinh
– SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
– Giúp học sinh xác định được vấn đề, hứng thú với bài học.
b) Nội dung:
– Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, dựa vào những kiến thức đã biết trước dó để trả lời tình huống:
Một hôm trên đường đi học về, Lan hỏi mẹ: “Mẹ ơi, động vật có thể trao đổi nhưng cây cối có thể trao đổi thông tin với nhau được không ạ?” Mẹ Lan đáp: “Mẹ nghĩ chắc chúng cũng có trao đổi được với nhau đấy.” Nhưng Lan thấy không hợp lý nên lại thắc mắc: “Cơ mà chúng làm gì có miệng đâu mà trao đổi được với nhau mẹ nhỉ.” Mẹ không biết trả lời như thế nào nên đành nhờ các anh các chị. Vậy các bạn hãy giúp Lan trả lời nhé”.
c) Sản phẩm:
– Các câu trả lời của học sinh về tình huống (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 12.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 11: Thực hành: Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh
Giáo án Bài 12: Truyền tin tế bào
Giáo án Bài 13: Khái quát về chuyển hóa vật chất và năng lượng
Giáo án Bài 14: Phân giải và tổng hợp các chất trong tế bào
Giáo án Bài 15: Thực hành: Thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme và kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase
Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây