Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ 250k cho 1 môn Giáo án bất kì):
B1: –
B2: – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 12. Mô tả sóng âm
Môn học: KHTN – Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
– Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,…) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
2. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Thiết bị dạy học
+ Laptop, mạng internet.
+ Mỗi nhóm HS: 1 chai thủy tinh, 1 đàn ghita, 1 âm thoa, 1 sợi dây thun, 1 cây còi, bộ thí nghiệm truyền âm trong môi trường chất lỏng.
– Học liệu số:
+ File Video GV tự biên tập về sóng âm.
+ Bài trình chiếu Powerpoint.
+ Hình ảnh về sóng âm và môi trường truyền âm.
+ Đoạn phim về môi trường truyền âm: https://youtu.be/_je12cpnxqw
– Học liệu khác:
+ SGK khoa học tự nhiên 7 và các tài liệu tham khảo khác.
+ Kế hoạch bài dạy theo CV 5512.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là âm thanh được tạo ra và truyền đến tai như thế nào?
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, thực hiện TN giáo viên đưa ra, xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu các nhóm HS tìm cách thổi làm cho cái chai phát ra âm thanh và trả lời câu hỏi: Âm thanh được tạo ra và truyền đến tai như thế nào? *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV. * Báo cáo kết quả và thảo luận – GV gọi HS lên thổi và trả lời câu hỏi. – HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Ta thấy rằng, khi thổi phía trên miệng chai phát ra âm thanh và truyền đến tai ta. Vậy âm thanh phát ra khi các vật có đặc điểm gì và truyền đi như thế nào? Các em cùng vào bài học hôm nay. |
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu
– Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,…) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm thực hiện các thí nghiệm mô tả sóng âm, thí nghiệm tìm hiểu môi trường truyền âm, trả lời các câu hỏi GV đưa ra, thảo luận rút ra kết luận.
c. Sản phẩm: HS thực hiện được các thí nghiệm mô tả sóng âm, thí nghiệm tìm hiểu môi trường truyền âm, rút ra kết luận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sóng âm. |
|
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện TN1, hoàn thành phiếu học tập số 1. * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thực hiện thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào phiếu học tập số 1. * Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: ghi nhận câu trả lời của HS, kết luận, định hướng cho HS rút ra kết luận. ? Dao động là gì ? ? Những vật phát ra âm thanh gọi là gì? ? Những vật nào có thể phát ra sóng âm? GV kết luận: Các dao động của nguồn âm có thể lan truyền sang môi trường xung quanh, làm xuất hiện các dao động lan đi trong môi trường (sẽ mô tả kĩ ở phẩn sau trong bài) và người ta gọi các dao động âm đang lan truyền này là sóng âm. |
I. Sóng âm – Các rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng là dao động. – Vật dao động phát ra âm thanh gọi là nguồn âm.
– Các dao động từ nguồn âm lan truyền trong môi trường gọi là sóng âm. – Sóng âm được phát ra bởi các vật đang dao động. |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 12: Mô tả sóng âm
Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây