Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 5: Ngân sách nhà nước
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước; đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
– Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện pháp luật ngân sách.
2. Về năng lực
– Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về ngân sách nhà nước.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập về ngân sách nhà nước.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống liên quan đến ngân sách nhà nước.
– Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: ủng hộ những hành vi chấp hành tốt và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội: Có hành vi đúng khi tham gia một số hoạt động liên quan đến ngân sách nhà nước.
3. Về phẩm chất
– Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia các hoạt động liên quan đến ngân sách nhà nước.
– Yêu nước, tin tưởng vào đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;
– Kế hoạch dạy học, tranh ảnh, video clip vế ngân sách nhà nước;
– Máy tính, máy chiếu, bài giảng PowerPoint,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động: mở đầu
a) Mục tiêu. HS huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về những vấn đề có liên quan đến ngân sách nhà nước; tạo hứng thú, tâm thế học tập của HS, dẫn vào bài mới.
b) Nội dung. Học sinh cùng nhau đọc thông tin trong sách giáo khoa, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Theo em, các khoản kinh phí đầu tư cho giáo dục được lấy từ nguồn nào? Em hãy chia sẻ ý nghĩa của các khoản hỗ trợ và đầu tư đó đối với sự phát triển của giáo dục đào tạo.
c) Sản phẩm.
– Học sinh bước đầu hiểu được vai trò của ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia, dân tộc
* Các khoản kinh phi đầu tư cho giáo dục được lấy từ nguồn:
– Ngân sách nhà nước, Ngân sách địa phương, Ngân hàng Chính sách.
* Ý nghĩa của các khoản hỗ trợ và đầu tư:
– Xây dựng thêm phòng học cho giáo dục mầm non và phổ thông để xóa phòng học tạm thời, xây dựng các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, hỗ trợ đầu tư xây dựng trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trọng điểm ở các địa phương…
– Chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí cho học sinh, sinh viên nghèo; kinh phí hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non; kinh phí hỗ trợ phát triển giáo dục đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; kinh phí hỗ trợ học bổng và hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập thực hiện chính sách giáo dục đối với người khuyết tật…
– Tạo điều kiện cho hàng triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập và lập nghiệp.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh làm việc cá nhân, đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi sách giáo khoa đưa ra
Sau thời gian làm việc cá nhân, học sinh trao đổi cặp đôi với các bạn xung quanh để cùng nhau hoàn thiện câu trả lời
Thực hiện nhiệm vụ học tập
– Học sinh đọc thông tin sách giáo khoa đưa ra.
– Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
– Làm việc cặp đôi để hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị báo cáo
– Trong quá trình hs làm việc, giáo viên theo dõi, phát hiện các hs chưa tìm được câu trả lời để kịp thời hỗ trợ học sinh phát hiện được vai trò của ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế – xã hội
Báo cáo kết quả và thảo luận
– Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình về nội dung trên ( 2 – 3 HS)
– Gọi một số học sinh nhận xét kết quả.
– Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Việc đầu tư cho giáo dục từ nguồn ngân sách nhà nước có ý nghĩa như thế nào?
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– Giáo viên nhận xét bài trả lời của một số học sinh đã được yêu cầu trình bày
– Giáo viên chốt kiến thức theo một số nội dung đã đề cập ở phần sản phẩm
– Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật vai trò của ngân sách nhà nước
Gv nhấn mạnh:
Ngân sách nhà nước hình thành và phát triển gắn liền với sự xuất hiện và phát triển của Nhà nước. Đó là quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của một quốc gia, vừa là nguồn lực để duy trì bộ máy nhà nước vừa là công cụ hữu ích để Nhà nước quản lí, điều tiết nền kinh tế quốc dân và giải quyết các vấn đề xã hội. Ngân sách nhà nước có phần đóng góp rất lớn cùa người dãn và được sử dụng vì lợi ích quốc gia, lợi ích của nhân dân
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của ngân sách nhà nước
a) Mục tiêu. Học sinh hiểu được khái niệm,đặc điểm của ngân sách nhà nước
b) Nội dung. Học sinh làm việc theo nhóm, nghiên cứu, quan sát bảng thông tin sách giáo khoa trang 28 và trả lời câu hỏi
a) Ngân sách nhà nước bao gồm những khoản nào? Hệ thống ngân sách nhà nước gồm những bộ phận nào?
b) Ngân sách nhà nước được thực hiện trong thời gian bao lâu?
c) Cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền quyết định ngân sách nhà nước?
d) Ngân sách nhà nước được sử dụng nhằm mục đích gì?
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Cánh diều Bài 5.
Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây