Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
GIÁO ÁN GDCD 6
BÀI 3: TIẾT KIỆM
A. Mục tiêu bài học Giúp HS:
– Hiểu được những biểu hiện của tiết kiệm trong cuộc sống và ý nghĩa của tiết kiệm.
– Biết sống tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí
– Biết tự đánh giá mình đã có ý thức và thực hiện tiết kiệm như thế nào? Biết thực hiện tiết kiệm chi tiêu, thời gian, công sức của bản thân, gia đình và của tập thể.
B. Chuẩn bị – SGK + SGV GDCD 6
– Những mẩu chuyện về tấm gương tiết kiệm, những việc làm lãng phí, làm thất thoát tiền của của, vật dụng của Nhà nước.
C. Hoạt động trên lớp
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
? Bản thân em đã thực hiện siêng năng, kiên trì như thế nào?
3. Bài mới
* Giới thiệu bài: Siêng năng, kiên trì là đức tính cần có của mỗi chúng ta. Một đức tính nữa cũng vô cùng cần thiết đó là Tiết kiệm. Vậy tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống, chúng ta tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
* Bài mới
Hoạt động của Thầy và Trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS khai thác truyện đọc GV: yêu cầu HS đọc truyện GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp theo câu hỏi:
?1. Thảo có suy nghĩ gì khi mẹ thưởng tiền? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì?
?2. Hãy phân tích diễn biến trong suy nghĩ và hành vi của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo. Hãy cho biết ý kiến của em về 2 nhân vật trong truyện?
HS: Trao đổi ý kiến GV: Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng GV: Nhận xét, chốt ý đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu biểu hiện của tiết kiệm và những biểu hiện lãng phí
* Cách thực hiện: – GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm từ 6 đến 8 em). Các nhóm 1, 3, 5 tìm biểu hiện của tiết kiệm. Các nhóm 2, 4, 6 tìm biểu
Xem thêm