Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 2: Yêu thương con người
Khởi động
Khởi động trang 9 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây, và cho biết em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người?
Lời giải:
Qua hình ảnh chúng ta liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ:
– Hình 1:
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.
– Hình 2: Lá lành đùm lá rách.
Khám phá
Khám phá 1 trang 9 – 10 Giáo dục công dân lớp 6: 1. Đâu là biểu hiện của yêu thương con người trong câu chuyện trên?
2. Theo em, thế nào là yêu thương con người?
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta điều gì?
Lời giải:
1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện trong các câu chuyện trên là: các bạn có xe đạp mỗi ngày thay nhau đến nhà đưa Trà đến trường.
2. Theo em, Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta:
– Hạnh phúc của cuộc sống, kết nối giữa con người với con người.
– Tạo nên một xã hội phát triển, giàu lòng nhân ái.
Khám phá 2 trang 10 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
1. Hình ảnh nào ở trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người?
2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên?
Lời giải:
1. Hình ảnh 1 và 2 trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người.
2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên là:
– Hình 1 và 2: là những hành động đẹp biết chia sẻ giúp đỡ người khác trong lúc khó khan, đó là sự san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
– Hình 3 và 4: thể hiện sự nhẫn tâm và tàn bạo đến vô đạo đức của con người, đó là bạo lực và sự vô cảm.
Khám phá 3 trang 11 Giáo dục công dân lớp 6: Hãy chọn một thông điệp yêu thương dưới đây để thảo luận về giá trị yêu thương của con người?
Lời giải:
– Đủ nắng hoa sẽ nở/ Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy
Chúng ta được sinh ra trên cõi đời này là một hạnh phúc lớn lao, nhưng sống để hòa đồng, để yêu thương chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau mới là hạnh phúc thật sự. Cuộc sống của mỗi con người, hạnh phúc trọn vẹn nhất chính là lúc chúng ta biết cho đi, chúng ta biết giúp đỡ và mang lại hạnh phúc cho người khác. Hãy để yêu thương lan tỏa khắp cộng đồng này, hãy để tình yêu đó sưởi ấm cho những trái tim còn đang thiếu thốn, đang lạnh lẽo, đang cần sự giúp đỡ. Cho đi là hành động tốt đẹp vậy tại sao ta không thử cho đi để nhận lại được hạnh phúc, hạnh phúc có khi đơn giản chỉ là vậy.
– Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc đến cho nhiều người.
Việc tìm kiếm hạnh phúc, theo đuổi hạnh phúc nói khó thì thật khó, nhưng khi bạn thả lỏng tâm hồn, hòa mình vào thế giới, dùng trái tim để cảm nhận, để sẻ chia, tức khắc bạn sẽ nhận ra rằng hóa ra hạnh phúc chẳng ở đâu xa, mà xuất phát từ chính bản thân ta. Khiến người khác hạnh phúc cũng đồng thời là tạo dựng hạnh phúc cho bản thân, việc trở thành “người hạnh phúc nhất” thật đơn giản chỉ là cho đi thật nhiều, yêu thương thật nhiều.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 11 – 12 Giáo dục công dân lớp 6: 1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm gì?
2. Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương con người ( đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội)?
Lời giải:
1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm những việc sau:
– Minh: Em sẽ phụ bố mẹ công việc nhà trước, xong công việc em mới xin bố mẹ đi chơi với bạn và sẽ hứa về nhà sớm.
– Bình: Em sẽ vận động các bạn trong lớp cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn Giang.
– Bảo: Em sẽ từ chối lời mời của bạn Thảo và Quyền để dành số tiền đó cùng với bố mẹ ủng hộ cho các đồng bào ở vùng thiên tai lũ lụt.
2. Em có thể làm để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội) là:
– Cố gắng học tập thật tốt để phụ giúp bố mẹ.
– Vâng lời thầy cô và ông bà, bố mẹ.
– Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
– Sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh…
Luyện tập 2 trang 12 Giáo dục công dân lớp 6: Hãy chọn một hình dưới đây làm em có nhiều cảm xúc nhất và nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đó?
Lời giải:
Hình ảnh số 3 khiến em có nhiều cảm xúc nhất, bởi vì hình ảnh của cô bé học sinh đưa cụ già qua đường khiến em cảm thấy ấn tượng, còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng bạn đã ý thức được việc giúp đỡ bà cụ, thể hiện là người giàu lòng nhân ái và yêu thương con người, đáng để chúng ta học hỏi.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 13 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương?
Lời giải:
Dưới đây là một bài viết tham khảo về lòng yêu thương:
Tình yêu thương sẽ như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến cho mọi người. Nếu như bạn không cảm nhận được năng lượng của nó thì việc bạn cần chỉ là để ý thêm một chút là có thể nhận ra được. Nó chính là tình cảm thiêng liêng của đấng sinh thành với con cái, là tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa xóm, sự chân thành của những người bạn hay cũng chính là tình thương giữa người với người. Suy cho cùng, yêu thương lại chính là loại vũ khí lợi hại nhất của con người. Bởi nó có khả năng chuốc say gã xấu xa trong tâm can ta, nó có khả năng thức tỉnh một trái tim đong đầy yêu thương, và nó còn có khả năng dìu bước con người ta hướng thiện nữa! Một Chí Phèo được mệnh danh là “con quỷ dữ của làng Vũ Đại ngày ấy”, sau cuộc gặp gỡ định mệnh và nhận được tình thương của Thị Nở, với bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Thị đã cảm hóa Chí. Ấy chẳng phải là sức mạnh của tình yêu thương hay sao! Đừng biến cuộc sống của bạn trở nên vô vị và cằn cỗi như mảnh đất bị bỏ hoang! Hãy thử gieo lên mảnh đất tâm hồn mình những hạt giống yêu thương, rồi ánh ban mai sẽ khẽ hôn nhẹ để chúng vươn mình và lan tỏa yêu thương đi muôn nơi. Bạn biết không, được yêu thương là một hạnh phúc nhưng yêu thương người khác lại càng hạnh phúc hơn.
Vận dụng 2 trang 13 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong trào ở trường và địa phương em?
Lời giải:
Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể để hưởng ứng những hoạt động phong trào ở trường và địa phương em là:
– Ở địa Phương: Để ủng hộ cho đồng bào miền Trung gặp khó khan trong lũ lụt, em đã tiết kiệm tiền bố mẹ cho để quyên góp, đồng thời quyên góp một số sách vở, đồ dung cá nhân của em cho các bạn.
– Ở trường: em luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp mỗi khi cần, cụ thể là em đã kêu gọi cả lớp cùng quyên góp tiền ủng hộ gia đình bạn Minh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.