Giải bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 18: Cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật
Hoạt động mở đầu (trang 66)
Hát và vận động theo một bài hát về thực vật, động vật.
Trả lời:
Các con làm theo những hành động có trong bài hát nói về thực vật, động vật.
Hoạt động khám phá (trang 66 – 67)
Câu 1 trang 66 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát và cho biết hai hình dưới đây có điểm gì khác nhau. Vì sao có sự khác nhau đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường sống của thực vật và động vật tiếp tục bị tàn phá?
Trả lời:
– Cùng một nơi nhưng cây và con vật có sự khác nhau. Hình 1- cây, cỏ, hoa lá tươi tốt nhiều con vật. Hình 2 – cây, cỏ bắt đầu héo, các con vật không còn, có nhiều rác như chai, lọ,…
– Hai bức tranh có sự khác nhau do con người xả rác ra môi trường.
– Nếu môi trường sống của thực vật và động vật tiếp tục bị tàn phá thì số lượng thực vật và động vật sẽ bị giảm sút, thậm chí có thể biến mất.
Câu 2 trang 67 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Những việc làm trong từng hình sau có tác hại gì đối với môi trường sống của thực vật và động vật?
Trả lời:
– Hình 3: xả nhiều rác và xả bừa bãi gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Làm mất nơi ở của sinh vật.
– Hình 4: chặt phá rừng làm mất rừng, chết cây, mất nơi ở của các con vật.
– Hình 5: sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu có thể gây chết động vật, thực vật, ô nhiêm môi trường sống của động vật, thực vật.
– Hình 6: thải nước bẩn ra môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường sống của thực vật và động vật.
Hoạt động khám phá (trang 68)
Quan sát và kể tên việc làm trong mỗi hình sau. Những việc làm đó mang lại lợi ích gì cho môi trường sống của thực vật và động vật?
Trả lời:
– Hình 7: trồng và chăm sóc rừng
– Hình 8: nhặt rác
– Hình 9: khu bảo tồn thiên nhiên
– Hình 10: xử lí rác thải
Những việc làm trên mang lại lợi ích, bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật.
Hoạt động thực hành (trang 69 – 70)
Câu 1 trang 69 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Lựa chọn thẻ chữ và hoàn thành sơ đồ về những việc làm thay đổi môi trường sống của thực vật và động vật theo mẫu sau:
Trả lời:
Câu 2 trang 70 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy viết các việc em có thể làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật theo gợi ý sau:
Trả lời:
Hoạt động vận dụng (trang 70 – 71)
Câu 1 trang 70 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Em sẽ nói và làm gì trong tình huống sau?
Trả lời:
– Em sẽ nhắc em bé: “Em ơi, em đừng vứt chai nhựa xuống hồ nhé. Như vậy sẽ làm ô nhiễm môi trường nước đấy, em hãy vứt rác đúng nơi quy định nhé.” Sau đó em sẽ dẫn em bé tới thùng rác để vứt chai nhựa vào đó.
Câu 2 trang 71 SGK Tự nhiên và Xã hội lớp 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy tìm hiểu về những việc làm của người dân địa phương em làm cho môi trường sống của thực vật và động vật bị thay đổi.
Trả lời:
– Những việc làm của người dân địa phương em làm cho môi trường sống của động vật và thực vật bị thay đổi đó là quy hoạch ruộng đất thành khu dân cư, xây các nhà máy, xí nghiệp.
Xem thêm