Giải bài tập Tin học 9 Bài 8: Thực hành: Sử dụng công cụ trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Nhiệm vụ 1 trang 30 Tin học 9: Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu
Trả lời:
Hướng dẫn
a) Tạo sơ đồ tư duy
– Khởi động phần mềm tạo sơ đồ tư duy MindMaple Lite.
– Tạo sơ đồ tư duy mới với chủ đề chính và các chủ đề nhánh như Hình 7.1
– Lưu tệp với tên LuocSu.emm
b) Đính kèm tệp
– Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm tệp.
– Chọn Insert/Attachment/Attachment như minh họa trong Hình 8.2
– Khi hộp thoại mở tệp xuất hiện, chọn tệp cần chèn như minh họa ở Hình 8.3. Nháy chuột chọn Open. Biểu tượng đính kèm xuất hiện ơ nhánh của sơ đồ (Hình 7.1)
– Thực hiện tương tự để hoàn thành việc đính kèm các tệp văn bản, hình ảnh, bảng tính vào sơ đồ tư duy.
c) Đính kèm đường liên kết
– Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm đường liên kết.
– Chọn Insert/Hyperlink. Khi hộp thoại Hyperlink xuất hiện, sao chép đường liên kết đến video vào ô Link to: (Hình 8.4)
– Chọn OK để hoàn thành việc chèn đường liên kết.
Nhiệm vụ 2 trang 32 Tin học 9: Trình bày sơ đồ tư duy
Trả lời:
Hướng dẫn:
– Lựa chọn một trong các cách sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin (mà em đã học ở Bài 7). Chọn một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm trình bày nội dung chuẩn bị về Lược sử công cụ tính toán.
– Trao đổi, thảo luận để bổ sung thêm nội dung cần chuẩn bị.
– Phân công công việc để các thành viên của nhóm tiếp tục hoàn thành những nội dung cần chuẩn bị.
Nhiệm vụ 3 trang 32 Tin học 9: Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí.
Trả lời:
Hướng dẫn:
– Khởi động phần mềm trình chiếu
– Tạo trang tiêu đề, nhập tiêu đề Lược sử công cụ tính toán.
– Tạo trang dàn ý. Nhập nội dung theo mẫu ở Hình 8.5
Nháy chọn New slide và nhập nội dung như sau:
– Sử dụng mẫu có sẵn (tìm trên internet hoặc giáo viên cung cấp) để tạo sơ đồ dòng thời gian về Lược sử công cụ tính toán tương tự Hình 8.6
– Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Blaise Pascal và máy tính cơ học đầu tiên. Chèn hình ảnh minh họa máy tính Pascaline vào trang chiếu.
– Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Charles Babbage và máy tính đa năng. Nháy chuột chọn Insert, chọn Video.Insert Video from This Device để chèn thêm video minh họa đã chuẩn bị vào trang chiếu.
– Lưu bài trình chiều với tên là LuocSuMayTinh.
Luyện tập trang 33 Tin học 9: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh:
a) Lựa chọn một trong các cách sử dụng bài trìn chiếu trình bày thông tin ở Bài 7 để một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm trình bày trước tập thể.
b) Các thành viên trao đổi, thảo luận để rà soát nội dung bài trình chiếu theo các yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3.
c) Chỉnh sửa bài trình chiếu theo kết quả thảo luận ở Câu b.
Trả lời:
Nội dung đang được cập nhật …
Vận dụng trang 33 Tin học 9: Em hãy sử dụng phần mềm để bổ sung vào bài trình chiếu LuocSuMayTinhnội dung về đặc điểm cua máy tính từng thế hệ. Yêu cầu: Sử dụng công cụ trực quan một cách hợp lí. Sau đó hãy phân công một bạn trong nhóm chia sẻ bài trình chiếu với các bạn khác để cùng hoàn chỉnh sản phẩm cho Triển lãm tin học.
Trả lời:
Nội dung đang được cập nhật …
Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 7. Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Bài 8. Thực hành: Sử dụng công cụ trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Bài 9a. Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu
Bài 10a. Sử dụng hàm COUNTIF
Bài 11a. Sử dụng hàm SUMIF