Giải bài tập HĐTN lớp 3 Tuần 30 trang 88, 89, 90
HĐTN lớp 3 trang 88 Sinh hoạt dưới cờ: Phóng viên môi trường nhí
– Nghe thầy cô Tổng phụ trách hướng dẫn cách thành lập nhóm “Phóng viên môi trường nhí”
– Các Sao nhi đồng, Chi đội đăng kí thành lập nhóm phóng viên
Hướng dẫn:
– Các em lắng nghe thầy cô Tổng phụ trách hướng dẫn cách thành lập nhóm “Phóng viên môi trường nhí”: 3 hoặc 4 bạn cùng tổ lập thành 1 nhóm.
– Các Sao nhi đồng, Chi đội đăng kí thành lập nhóm phóng viên với cô Tổng phụ trách.
HĐTN lớp 3 trang 88, 89 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Môi trường kêu cứu
Giải HĐTN lớp 3 trang 88 Hoạt động 1: Tìm hiểu và xác định những dấu hiệu cho thấy môi trường bị ô nhiễm
– Xem tranh, ảnh, phim tư liệu ngắn,…và thảo luận về ô nhiễm môi trường ở địa phương
– Xác định những dấu hiệu ô nhiễm môi trường trong cuộc sống hằng ngày mà em đã quan sát được: rác, nước thải, khói bụi, tiếng ồn,…
Hướng dẫn:
– Xem tranh, ảnh, phim tư liệu ngắn,…và thảo luận về ô nhiễm môi trường ở địa phương em.
– Xác định những dấu hiệu ô nhiễm môi trường trong cuộc sống hằng ngày mà em đã quan sát được: rác thải nhiều ở các khu chợ hay ngoài đường phố, đầu ngõ, …, nước thải từ các hộ chăn nuôi lợn, nước rửa bình phun sâu ở các kênh mương ngoài đồng, khói bụi tại các nhà máy hay khói đốt lò, ô nhiễm tiếng ồn do xe cộ hay các nhà hát karaoke với âm lượng lớn, …
Giải HĐTN lớp 3 trang 89 Hoạt động 2: Khảo sát thực trạng môi trường trong vai trò “phóng viên môi trường nhí”
– Đăng kí trở thành “phóng viên môi trường nhí”
– Thảo luận để thống nhất phương pháp khảo sát
+ Quan sát
+ Ghi chép
+ Phỏng vấn
…
– Thực hành khảo sát:
+ Phân công các nhóm quan sát các khu vực của trường và con đường đến trường
+ Thực hành quan sát và ghi chép
Hướng dẫn:
– Đăng kí trở thành “phóng viên môi trường nhí”
– Thảo luận để thống nhất phương pháp khảo sát: Quan sát
– Thực hành khảo sát:
+ Phân công các nhóm quan sát các khu vực của trường và con đường đến trường
+ Thực hành quan sát và ghi chép lại
Địa điểm: khu vực sân dưới các hốc cây, hành lang trước lớp, trong lớp, lối vào cổng trường
Rác: nhiều, một vài, ít / Khói bụi: Nhiều, ít, không có/ Tiếng ồn: thỉnh thoảng, rất ồn…
HĐTN lớp 3 trang 90 Hoạt động sau giờ học
Hướng dẫn:
– Em cùng cha mẹ quan sát môi trường quanh nhà mình và ghi chép lại những dấu hiệu ô nhiễm môi trường nếu có.
HĐTN lớp 3 trang 90 Sinh hoạt lớp: Bảng thông tin môi trường
Làm bảng Thông tin môi trường để thông báo về kết quả khảo sát thực trạng môi trường
– Làm bảng Thông tin môi trường
– Các nhóm viết, vẽ, gắn thông tin về kết quả khảo sát lên bảng
– Đưa ra những lời cảnh báo về tín hiệu kêu cứu của môi trường từ những gì em và người thân quan sát được
Hướng dẫn:
– Làm bảng Thông tin môi trường.
+ Môi trường đang bị các loại ô nhiễm nào: ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí…
+ Các nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm đó là gì
+ Các tình trạng ô nhiễm đang ở mức độ nào: rất ô nhiễm/ khá ô nhiễm/ ô nhiễm bình thường/ ít ô nhiễm/ không có ô nhiễm.
– Các nhóm viết, vẽ, gắn thông tin về kết quả khảo sát lên bảng.
– Đưa ra những lời cảnh báo về tín hiệu kêu cứu của môi trường từ những gì em và người thân quan sát được như các hiện tượng nước sông hồ bị đục bẩn, nhiều rác; khói bụi từ những nhà máy xí nghiệp gây ra bầu không khí khó chịu xung quanh, tiếng ồn xe cộ ngoài đường gây ảnh hưởng tới đời sống thường ngày của cư dân sinh sống….
HĐTN lớp 3 trang 90 Hoạt động sau giờ học
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của phóng viên môi trường nhí
Hướng dẫn:
Em cùng bạn bè hoặc cha mẹ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của phóng viên môi trường nhí tại trường học hoặc xung quanh nơi em ở.
Xem thêm các bài Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Tuần 29
Tuần 30
Tuần 31
Tuần 32
Tuần 33