Giải SBT Địa lí lớp 10 Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ
Bài tập 1 trang 6 SBT Địa lí 10: Khoanh tròn chữ cái ứng với ý đúng.
Câu 1: Phương pháp đường chuyển động thể hiện nội dung nào sau đây của đối tượng địa lí?
A. Hướng di chuyển.
B. Mật độ phân bố.
C. Giá trị tổng cộng.
D. Không gian phân bố.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 2: Phương pháp biểu hiện nào sau đây thể hiện được vị trí, số lượng, chất lượng của đối tượng địa lí?
A. Bản đồ – biểu đồ.
B. Khoanh vùng.
C. Chấm điểm.
D. Kí hiệu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Câu 3: Để thể hiện giá trị tổng cộng của đối tượng địa lí trên một đơn vị lãnh thổ, phương pháp nào sau đây là thích hợp nhất?
A. Nền chất lượng.
B. Đường đẳng trị.
C. Bản đồ – biểu đồ.
D. Khoanh vùng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 4: Phương pháp đường chuyển động thể hiện được những nội dung nào sau đây của đối tượng địa lí?
A. Vị trí, số lượng, cấu trúc, chất lượng.
B. Hướng di chuyển, khối lượng, tốc độ.
C. Giá trị, số lượng và mức độ phân bố.
D. Giá trị tổng cộng, sự phân bố trên lãnh thổ.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Bài tập 2 trang 7 SBT Địa lí 10: Em hãy nối các ý ở cột A phù hợp với các ý ở cột B.
Trả lời:
Nối
1 – c |
2 – e |
3 – a |
4 – b |
5 – d |
|
Bài tập 3 trang 7 SBT Địa lí 10: Những ý sau đây đúng (Đ) hay sai (S)? Đánh dấu (X) vào các ô tương ứng bên cạnh mỗi ý.
Trả lời:
– Nhận định 1 – sai
– Nhận định 2 – đúng
– Nhận định 3 – đúng
– Nhận định 4 – sai
– Nhận định 5 – sai
Bài tập 4 trang 8 SBT Địa lí 10: Em hãy cho biết các đối tượng địa lí trong hình 36, bài 36 của SGK được biểu hiện bằng những phương pháp nào. Hãy chọn một phương pháp chủ đạo và trình bày khả năng biểu hiện của phương pháp đó.
Trả lời:
– Các đối tượng địa lí trong hình 36, bài 36 của SGK được biểu hiện bằng những phương pháp: phương pháp bản đồ – biểu đồ, phương pháp khoanh vùng.
– Phương pháp khoanh vùng là phương pháp chủ đạo, khả năng biểu hiện của phương pháp này là: thể hiện không gian phân bố của các đối tượng địa lí.
Xem thêm các bài giải SBT Địa lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống
Bài 3: Một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống
Bài 4: Trái Đất, thuyết kiến tạo mảng
Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất