Giải bài tập Địa lí lớp 10 Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ
Video giải Địa lí 10 Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ- Kết nối tri thức
1. Phương pháp kí hiệu
Giải Địa lí 10 trang 7
Câu hỏi trang 7 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 1 và hình 2.1, trình bày phương pháp kí hiệu (đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).
Phương pháp giải:
Đọc tin trong mục 1 và quan sát hình 2.1.
Trả lời:
– Đối tượng:
+ Phân bố theo những điểm cụ thể: đỉnh núi, các mỏ,…
+ Tập trung trên những diện tích nhỏ mà không thể biểu hiện trên bản đồ theo tỉ lệ: nhà máy, điểm dân cư, trường học,…
– Hình thức: dùng các dạng kí hiệukhác nhau, đặt chính xác vào vị trí đối tượng đó phân bố trên bản đồ.
– Khả năng thể hiện: thể hiện về mặt chất lượng, số lượng, cấu trúc và sự phát triển của đối tượng qua hình dạng, màu sắc, kích thước,… của kí hiệu.
2. Phương pháp kí hiệu đường chuyển động
Giải Địa lí 10 trang 8
Câu hỏi trang 8 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 2 và hình 2.2, hãy trình bày phương pháp kí hiệu đường chuyển động (đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).
Phương pháp giải:
Nghiên cứu thông tin trong mục 2 và quan sát hình 2.2.
Trả lời:
– Đối tượng: các đối tượng và hiện tượng có sự di chuyển.
– Hình thức: các mũi tên.
– Khả năng thể hiện: thể hiện hướng, số lượng, chất lượng của hiện tượng.
3. Phương pháp bản đồ – biểu đồ
Giải Địa lí 10 trang 9
Câu hỏi trang 9 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 3 và hình 2.3, hãy trình bày phương pháp bản đồ – biểu đồ (đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).
Phương pháp giải:
Nghiên cứu thông tin trong mục 3 và quan sát hình 2.3.
Trả lời:
– Đối tượng: giá trị tổng cộng của đối tượng địa lí theo từng lãnh thổ (đơn vị hành chính).
– Hình thức: sử dụng các biểu đồ khác nhau (biểu đồ cột, biểu đồ tròn,…).
– Khả năng thể hiện: thể hiện các đặc điểm về số lượng, chất lượng của các đối tượng.
4. Phương pháp chấm điểm
Giải Địa lí 10 trang 10
Câu hỏi trang 10 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 4 và hình 2.4, hãy trình bày phương pháp chấm điểm (đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).
Phương pháp giải:
Nghiên cứu thông tin trong mục 4 và quan sát hình 2.4.
Trả lời:
– Đối tượng: Phân tán nhỏ lẻ trên lãnh thổ.
– Hình thức: các điểm chấm (mỗi điểm chấm tương ứng với 1 số lượng của đối tượng nhất định).
– Khả năng thể hiện: chủ yếu thể hiện về số lượng của đối tượng.
5. Phương pháp khoanh vùng
Giải Địa lí 10 trang 11
Câu hỏi trang 11 Địa lí 10: Dựa vào thông tin trong mục 5 và hình 2.5, hãy trình bày phương pháp khoanh vùng (đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).
Phương pháp giải:
Nghiên cứu thông tin trong mục 5 và quan sát hình 2.5.
Trả lời:
– Đối tượng: đối tượng phân bố theo vùng nhưng không đều mà chỉ có ở từng vùng nhất định.
– Hình thức: thể hiện bằng nhiều cách khác nhau (đường nét liền, đường nét đứt, màu sắc, kí hiệu hoặc viết tên đối tượng vào vùng đó).
– Khả năng thể hiện: thể hiện sự phân bố của đối tượng.
Luyện tập – Vận dụng
Luyện tập 1 trang 11 Địa lí 10: Lập bảng để phân biệt các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ (về đối tượng, hình thức, khả năng biểu hiện của phương pháp).
Phương pháp giải:
Các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ gồm:
– Phương pháp kí hiệu;
– Phương pháp đường chuyển động;
– Phương pháp bản đồ – biểu đồ;
– Phương pháp chấm điểm;
– Phương pháp khoanh vùng.
=> Đọc lại kiến thức các mục 1, 2, 3, 4, 5 SGK để lập bảng phân biệt các phương pháp trên về đối tượng, hình thức, khả năng biểu hiện của phương pháp).
Trả lời:
Phương pháp biểu hiện |
Đối tượng |
Hình thức |
Khả năng biểu hiện |
Kí hiệu |
Đối tượng phân bố theo điểm hoặc tập trung trên những diện tích nhỏ. |
– Dạng chữ – Dạng hình học – Dạng tượng hình. |
Vị trí, số lượng, đặc điểm, cấu trúc, sự phân bố,… |
Đường chuyển động |
Đối tượng có sự di chuyển. |
Các mũi tên. |
Hướng di chuyển của đối tượng, số lượng, cấu trúc,… |
Bản đồ – biểu đồ |
Giá trị tổng cộng của đối tượng địa lí theo từng lãnh thổ. |
Các biểu đồ khác nhau: cột, tròn,… |
Số lượng, chất lượng của các đối tượng. |
Chấm điểm |
Các đối tượng phân tán nhỏ lẻ trên lãnh thổ. |
Các điểm chấm. |
Chủ yếu thể hiện về số lượng của đối tượng. |
Khoanh vùng |
Đối thượng phân bố theo vùng nhất định. |
Nét liền, đường nét đứt, màu sắc, kí hiệu hoặc viết tên đối tượng vào vùng đó. |
Sự phân bố của đối tượng.
|
Luyện tập 2 trang 11 Địa lí 10: Phương pháp nào sẽ được sử dụng khi thể hiện các đối tượng, hiện tượng sau trên bản đồ?
– Mỏ khoáng sản
– Sự di cư từ nông thôn ra đô thị
– Phân bố dân cư nông thôn
– Số học sinh các xã, phường, thị trấn
– Cơ sở sản xuất
Phương pháp giải:
Nhớ lại kiến thức đã học về khả năng biểu hiện của các phương pháp:
– Phương pháp kí hiệu: Thể hiện các đối tượng địa lí phân bố theo những điểm cụ thể.
– Phương pháp đường chuyển động: Thể hiện sự di chuyển của các đối tượng, hiện tượng tự nhiên, KT-XH trên bản đồ.
– Phương pháp bản đồ, biểu đồ: Thể hiện giá trị tổng cộng của đối tượng địa lí theo từng vùng lãnh thổ
– Phương pháp chấm điểm: Biểu hiện các đối tượng phân tán nhỏ lẻ trên lãnh thổ.
– Phương pháp khoanh vùng: Thể hiện những đối tượng phân bố theo vùng nhưng không đều khắp trên lãnh thổ mà chỉ có ở từng vùng nhất định.
Trả lời:
Đối tượng, hiện tượng |
Phương pháp được sử dụng để thể hiện |
Mỏ khoáng sản |
Kí hiệu |
Sự di cư từ nông thôn ra đô thị |
Đường chuyển động |
Phân bố dân cư nông thôn |
Chấm điểm |
Số học sinh các xã, phường, thị trấn |
Bản đồ – biểu đồ |
Cơ sở sản xuất |
Kí hiệu |
Vận dụng trang 11 Địa lí 10: Sưu tầm một số bản đồ, tìm hiểu các đối tượng và phương pháp đã được sử dụng để thể hiện các đối tượng đó trên bản đồ.
Phương pháp giải:
Em có thể sưu tầm các bản đồ trên Internet hoặc Atlat Địa lí Việt Nam,…
Trả lời:
Bản đồ dân số Việt Nam – Atlat Địa lí Việt Nam trang 15 (Xuất bản năm 2016)
Đối tượng, hiện tượng |
Phương pháp được sử dụng để thể hiện |
Mật độ dân số |
Phương pháp khoanh vùng |
Quy mô dân số |
Phương pháp kí hiệu |
Phân cấp đô thị |
Phương pháp kí hiệu |
Bài giảng Địa lí 10 Bài 2: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ – Kết nối tri thức
Xem thêm các bài giải SGK Địa lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp
Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống
Bài 4: Sự hình thành Trái Đất, vỏ Trái Đất và vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất
Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất