Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: ……….
Ngày dạy:: ………….
Bài 24. ĐỊA LÍ NGÀNH NÔNG NGHIỆP (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Trình bày được vai trò, đặc điểm của các ngành trong nông nghiệp.
– Trình bày và giải thích được sự phân bố của một số cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới.
– Vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải thích thực tế sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
– Đọc được bản đồ, xử lí, phân tích số liệu thống kê và vẽ được biểu đồ về nông nghiệp.
2. Về năng lực
– Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng, quá trình tự nhiên với các đối tượng kinh tế – xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học (sơ đồ, mô hình, tranh ảnh,…), khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
3. Về phẩm chất
– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
– Trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phát triển nông nghiệp bền vững.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bản đồ phân bố các loại cây trồng chính trên thế giới; Bản đồ phân bố các loại vật nuôi chính trên thế giới; tranh ảnh về nông nghiệp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích vai trò của các nhân tố tự nhiên/kinh tế – xã hội đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
– Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về ngành nông nghiệp với bài học
– Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.
b. Nội dung
HS tham gia trò chơi
c. Sản phẩm
Trò chơi do GV tổ chức, dẫn dắt vào bài học
d. Tổ chức thực hiện
-Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tiếp sức”
Chọn 10 HS tham gia chơi, chia làm 2 đội:
+ Vòng 1: Lần lượt từng em học sinh ghi tên các cây trồng; mỗi em chỉ được ghi tên 1 cây.
+ Vòng 2: Lần lượt từng em ghi tên 1 sản phẩm chăn nuôi (không kể sản phẩm đã qua chế biến), mỗi em chỉ được kể tên 1 sản phẩm.
+ Mỗi vòng có thời gian là 1phút 30 giây.
+ Hết giờ, đội nào kể tên được nhiều sản phẩm hơn sẽ giành chiến thắng.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tên các cây trồng vật nuôi được viết ra giấy A4, đại diện nhóm sẽ giơ sản phẩm trước lớp.
– Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt vào bài.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về ngành trồng trọt
a. Mục tiêu
– Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt.
– Trình bày và giải thích được sự phân bố một số cây trồng chính trên thế giới.
b. Nội dung
HS khai thác thông tin SGK, hoạt động cá nhân, nhóm.
c. Sản phẩm
– Vai trò của trồng trọt:
+ Cung cấp LTTP, nguyên liệu cho CNCB. Là cơ sở phát triển chăn nuôi; cung cấp hàng xuất khẩu.
+ Tạo việc làm, ổn định đời sống.
+ Đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường.
– Đặc điểm của trồng trọt
+ Phụ thuộc vào ĐKTN và có tính mùa vụ.
+ Cây trồng được chia thành các nhóm: cây lương thực, cây thực phẩm, cây CN, cây ăn quả,…
+ Việc bảo quản đòi hỏi nhiều về đầu tư và công nghệ.
+ Ngày càng gắn chặt với sự tiến bộ KHCN.
– Sự phân bố một số cây trồng chính:
+ Các cây lương thực chính: Lúa gạo, lúa mì và ngô
+ Các cây công nghiệp chính: cây hàng năm (mía, củ cải, đậu tương,…), cây lâu năm (cà phê, chè, cao su,…)
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt
-Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn học sinh đọc thông tin trong SGK, cùng chia sẻ với bạn ngồi cạnh để làm rõ 2 nội dung chính: vai trò của trồng trọt; đặc điểm nổi bật của trồng trọt.
– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS cùng thảo luận, trao đổi và viết ý kiến riêng.
– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời, các HS khác nghe, nhận xét và bổ sung.
– Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu sự phân bố của một số cây trồng chính.
-Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm chính và giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1-3: Tìm hiểu về cây lương thực: Căn cứ vào SGK và hình 24.2 SGK, hoàn thiện phiếu học tập sau:
Phiếu học tập số 1: Các cây lương thực chính
+ Nhóm 2-4: Tìm hiểu về cây công nghiệp: Căn cứ vào SGK và hình 24.5 SGK, hoàn thiện phiếu học tập sau:
Phiếu học tập số 2: Các cây công nghiệp chính
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 24: Địa lí ngành nông nghiệp.
Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản
Giáo án Bài 24: Địa lí ngành nông nghiệp
Giáo án Bài 25: Địa lí ngành lâm nghiệp và thủy sản
Giáo án Bài 26: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai
Giáo án Bài 29: Địa lí một số ngành công nghiệp
Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/