Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 2: KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
I. MỤC TIÊU
– Hiểu được đất trồng là gì.
– Hiểu được vai trò của đất trồng đối với cây trồng.
– Biết được các thành phần của đất trồng.
– Rèn luyện các kỹ năng quan sát, phân tích, trao đổi nhóm.
– Rèn luyện được khả năng phân tích đất qua từng thao tác thực hành.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
– Sơ đồ 1 SGK phóng to.
– Chuẩn bị 2 khay trồng thí nghiệm và phiếu học tập cho học sinh.
Xem trước bài 2.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
– Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế?
– Hãy cho biết nhiệm vụ của trồng trọt.
Giới thiệu bài mới: (1phút)
Khi muốn trồng cây thì đầu tiên ta cần gì? (đất và giống). Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đất. Vậy đất trồng có những thành phần gì? Đó là nội dung của bài hôm nay.
Vào bài mới:
* Hoạt động 1 16(phút) Khái niệm về đất trồng.
a/ Phương pháp: Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
– Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I SGK và trả lời các câu hỏi: + Đất trồng là gì?
+ Theo em lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng hay không? Tại sao?
+ Đất trồng do đá biến đổi thành. Vậy đất trồng và đá có khác nhau không? Nếu khác thì khác ở chổ nào? – Yêu cầu học sinh chia nhóm quan sát hình 2 và thảo luận xem 2 hình có điểm nào giống và khác nhau?
– Giáo viên nhận xét, bổ sung. + Qua đó cho biết đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng?
+ Nhìn vào 2 hình trên và cho biết trong 2 cây đó thì cây nào sẽ lớn nhanh hơn, khỏe mạnh hơn? Tại sao?
– Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. |
– Học sinh đọc thông tin và trả lời:
+ Là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất trên đó thực vật có khả năng sinh sống và tạo ra sản phẩm. + Lớp than đá không phải là đất trồng vì thực vật không thể sống trên lớp than đá được. + Đất trồng khác với đá ở chổ đất trồng có độ phì nhiêu.
– Học sinh thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời: + Giống nhau: đều có oxi, nước, dinh dưỡng. + Khác nhau: cây ở chậu (a) không có giá đỡ nhưng vẫn đứng vững còn chậu (b) nhờ có giá đỡ nên mới đứng vững. – Học sinh lắng nghe.
+ Đất cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giúp cho cây đứng vững. + Cây ở chậu (a) sẽ phát triển nhanh hơn, khỏe mạnh hơn cây ở chậu (b). vì cây (a) có đất cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. – Học sinh ghi bài. |
I. Khái niệm về đất trồng: 1. Đất trồng là gì? Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất, trên đó thực vật có thể sinh sống và tạo ra sản phẩm.
2. Vai trò của đất trồng: Đất có vai trò đặc biệt đối với đời sống cây trồng vì đất là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây đứng thẳng. |
* Hoạt động 2 12(phút) Thành phần của đất trồng.
a/ Phương pháp: Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
||||
– Giáo viên giới thiệu cho học sinh sơ đồ 1 về thành phần của đất trồng và hỏi: + Đất trồng gồm những thành phần gì? Kể ra.
+ Hãy cho biết trong không khí có những chất khí nào?
+ Oxi có vai trò gì trong đời sống cây trồng? + Cho biết phần rắn có chứa những chất gì?
+ Chất khoáng và chất mùn có vai trò gì đối với cây trồng? + Phần lỏng có những chất gì? + Nước có vai trò gì đối với đời sống cây trồng?
– Theo nhóm cũ thảo luận và điền vào bảng thành phần của đất trồng:
– Giáo viên nhận xét. + Phối hợp cung cấp 3 phần trên cho cây trồng có ý nghĩa gì? – GV cho hs rút ra kết luận. |
– Học sinh quan sát sơ đồ 1 và trả lời:
+ Đất trồng bao gồm: phần khí, phần lỏng và phần rắn (chất hữu cơ và chất vô cơ).
+ Như: oxi, khí cacbonic, khí nitơ và một số khí khác. + Oxi cần cho quá trình hô hấp của cây. + Có chứa những chất như: chất khoáng, chất mùn. + Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.
+ Phần lỏng chính là nước trong đất. + Có tác dụng hòa tan các chất dinh dưỡng giúp cây dễ hấp thu. – Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng. – Đại diện nhóm trả lời và nhóm khác bổ sung. – Yêu cầu nêu được: + Phần khí: cung cấp oxi cho cây hô hấp. + Phần rắn: cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. + Phần lỏng cung cấp nước cho cây. – Học sinh lắng nghe. – Phối hợp cung cấp các phần sẽ giúp cho cây sinh trưởng, phát triển mạnh và cho năng suất cao. – Học sinh tự kết luận. |
II. Thành phần của đất trồng: Gồm 3 phần: phần rắn, phần khí, phần lỏng. – Phần khí cung cấp oxi cho cây. – Phần rắn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. – Phần lỏng: cung cấp nước cho cây.
|
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập
- Tổng kết- củng cố (8 phút)
– Học sinh đọc phần ghi nhớ.
– Hãy cho biết thế nào là đất trồng? Đất trồng có vai trò gì?
– Đất trồng có những thành phần nào?
Đất trồng là môi trường:
Các thành phần của đất trồng (1) |
Vai trò đối với cây trồng (2) |
1. Chất khí. 2. Chất rắn. 3. Chất lỏng. |
a) Cung cấp chất dinh dưỡng. b) Cung cấp oxi cho hô hấp và CO2 cho quang hợp. c) Cung cấp nước, giúp vận chuyển các chất trong cây. |
Trả lời: (1):………… (2): …………………… (3): …………………
Đáp án:
1.d
4.2 Hướng dẫn học tập- dặn dò (2phút)
– Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
– Dặn dò: về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 3.
Xem thêm