Giải Toán lớp 1 bài Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn SGK Chân trời sáng tạo
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Lý thuyết cần nhớ
– Biết so sánh số lượng, sử dụng từ “bằng” và dấu “ =” để so sánh các số.
– Con nhận biết được khái niệm nhiều hơn, ít hơn, hơn, kém thông qua hình ảnh và các đồ vật.
Dạng 1: Xác định đại lượng bằng nhau.
– Khi so sánh, với mỗi đại lượng thứ nhất thì tương ứng với một đại lượng thứ hai.
– Nếu hai đại lượng đó không thừa, không thiếu thì chúng bằng nhau.
Dạng 2: Xác định đại lượng nhiều hơn.
– Khi so sánh, với mỗi đại lượng thứ nhất thì tương ứng với một đại lượng thứ hai.
– Nếu đại lượng nào còn thừa ra thì ta nói đại lượng đó nhiều hơn.
Dạng 3: Xác định đại lượng ít hơn.
– Khi so sánh, với mỗi đại lượng thứ nhất thì tương ứng với một đại lượng thứ hai.
– Nếu đại lượng nào bị thiếu (không đủ) thì ta nói đại lượng đó ít hơn.
2. Bài tập minh họa
Câu 1: Trong hình vẽ dưới đây nhận xét số lượng hình vuông so với hình tròn?
Hướng dẫn giải:
Trong hình vẽ dưới đây, ta thấy số hình vuông nhiều hơn số hình tròn.
Hình vuông có 3 hình, hình tròn có 2 hình
Câu 2: Bụi hoa bên nào nhiều bướm hơn?
Hướng dẫn giải:
Bụi hoa bên trái có nhiều bướm hơn bụi hoa bên trái
3. Bài tập SGK
3.1. Giải Thực hành câu 1 trang 32 SGK Toán 1 CTST
Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn?
Phương pháp giải:
Quan sát tranh rồi dùng các từ “Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn” để diễn tả bức tranh.
Lời giải chi tiết:
Số cái xoong bằng số cái vung.
3.2. Giải Thực hành câu 2 trang 32 SGK Toán 1 CTST
Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn?
Phương pháp giải:
Quan sanst tranh rồi dùng các từ “Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn” để miêu tả bức tranh.
Lời giải chi tiết:
Số chiếc đèn nhiều hơn số ổ cắm.
Số ổ cắm ít hơn số chiếc đền.
3.3. Giải Thực hành câu 3 trang 33 SGK Toán 1 CTST
Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn?
Phương pháp giải:
Quan sát tranh, dùng các từ “bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn” để mô tả bức tranh.
Lời giải chi tiết:
Số bông hoa ít hơn số con chim.
Số con chim nhiều hơn số bông hoa.
3.4. Giải Thực hành câu 4 trang 33 SGK Toán 1 CTST
Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn?
Phương pháp giải:
Quan sát tranh, dùng cách từ “bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn” để miêu tả.
Lời giải chi tiết:
Số chim cánh cụt con bằng số chim cánh cụt bố mẹ.