Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 7 Bài 2: Đại lượng tỉ lệ thuận
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
− Nhận biết được các đại lượng tỉ lệ thuận.
− Nhận biết được các tính chất cơ bản của các đại lượng tỉ lệ thuận.
− Giải một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được hai đại lượng tỉ lệ thuận, hiểu được các tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận, biết vận dụng giải một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận.
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Giúp hs có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động: GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV sử dụng cơ hội để giới thiệu bài.
c) Sản phẩm:
− Công thức đại lượng tỉ lệ thuận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
− GV: chiếu sile ghi nội dung và cách thực hiện. * GV giao nhiệm vụ học tập − GV: Cho từng nhóm thảo luận hoạt động khởi động. − GV: Yêu cầu nhóm học sinh ghi ra kết quả thảo luận và trình bày kết quả. − GV: Yêu cầu cả lớp cùng nhìn và nhận xét bài của nhau. ? Tìm công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận. * HS thực hiện nhiệm vụ: Hs thay phiên nhau để tìm ra công thức thỏa yêu cầu bài toán. *Báo cáo, thảo luận: Hs dưới lớp nhận bài của bạn. * Kết luận, nhận định − GV: Nhận xét tinh thần thảo luận. − GV nhận xét công thức của HS. − GV đặt vấn đề vào bài mới: “Đại lượng tỉ lệ thuận”. |
Khởi động: Tính y theo x. y = 10 . x
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Đại lượng tỉ lệ thuận (20 phút)
a) Mục tiêu:
− Giúp hs có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
b) Nội dung:
− Hs đọc SGK hai đại lượng tỉ lệ thuận và trả lời câu hỏi hoạt động khám phá 1 (SGK trang 11).
− Thực hiện ví dụ 1.
− Vận dụng làm bài tập thực hành 1 và vận dụng 1 SGK/trang 11.
c) Sản phẩm:
− Đại lượng tỉ lệ thuận liên hệ bởi công thức y = kx.
− Lời giải bài thực hành 1 và vận dụng 1 SGK/trang 11.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau
Giáo án Bài 2: Đại lượng tỉ lệ thuận
Giáo án Bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
Giáo án Bài 4: Hoạt động trải nghiệm và thực hành các đại lượng tỉ lệ trong thực tế
Giáo án Bài tập cuối chương 6
Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây