Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Chương 1: Tứ giác
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS được hệ thống hóa kiến thức về các tứ giác đã học trong chương (về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)
2. Kỹ năng:
– HS biết vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết, tìm điều điện của mình.
3. Thái độ:
– Tích cực, tự giác, hợp tác.
4. Phát triển năng lực:
– Vẽ hình, chứng minh song song và vuông góc. Chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau. Vận dụng linh hoạt trong thực tế đo lường.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– bảng phụ (sơ đồ câm) dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác như hình 79(tr152-SGK), phiếu học tập như sau:
(GHi đủ tứ giác, Hình thang, HBH, HCN, hình thoi, HV); Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ hình 109 (tr111-SGK).
2. Học sinh:
– Ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương, trả lời 9 câu hỏi trogng SGK trang 110, thước thẳng.
C. Phương pháp
– Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, …
D. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp ôn tập.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (15’) |
||
– Nhắc lại các định nghĩa về hình thang, hình thang vuông, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông? – GV nhắc lại định nghĩa như sgk Viết lại định nghĩa theo sơ đồ tóm tắt lên bảng – Hãy nêu ra các tính chất về góc, cạnh, đường chéo của các hình? – Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân,hình bình hành,hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông? |
– HS lần lượt nêu định nghĩa các hình – HS ghi bài – HS lần lượt nêu tính chất các hình – Kiểm |
1. Định nghĩa về các tứ giác: 2. Tính chất của các tứ giác: (bảng phụ) 3. Dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác: (bảng phụ hình 79 sGV) |
Hoạt động 2: Luyện tập |
||
Bài 88 trang 111 SGK – Treo bảng phụ ghi đề – Gọi HS lên bảng vẽ hình – Yêu cầu HS phân tích đề – Yêu cầu HS nêu GT-KL – Muốn EFGH là hình chữ nhật hình thoi thì ta cần điều gì ? – Gọi HS lên bảng chứng minh EFGH là hình bình hành – Cả lớp cùng làm bài – Cho HS khác nhận xét – Muốn hình bình hành EFGH là hình chữ nhật ta cần gì? – Khi đó thì AC và BD như thế nào ? Giải thích ? – Vậy điều kiện để AC và BD là gì thì hình bình hành EFGH là hình chữ nhật? – Cho HS chia nhóm làm câu b,c. Thời gian làm bài là 3’ – Nhắc nhở HS chưa tập trung – Cho đại diện nhóm trình bày – Cho HS nhóm khác nhận xét – GV hoàn chỉnh bài làm Bài 89 trang 111 SGK – Treo bảng phụ ghi đề bài – Cho HS phân tích đề bài – Cho HS lên bảng vẽ hình – Cho HS lên bảng nêu GT-KL – Muốn chứng minh E đối xứng với M qua AB ta phải chứng minh điều gì ? – Muốn AB là trung trực của EM ta cần điều gì ? – Cho HS lên bảng chứng minh – Các tứ giác AEMC, AEBM là hình gì ? Vì sao ? – Cho HS khác nhận xét – GV hoàn chỉnh bài làm |
– HS đọc đề bài – HS lên bảng vẽ hình – HS lên bảng nêu GT-KL – Ta cần chứng minh EFGH là hình bình hành – HS lên bảng làm – HS khác nhận xét – Muốn hình bình hành EFGH là hình chữ nhật ta cần HE ⊥ EF – Khi đó thì: AC ⊥ BD vì HE//BD; EF//AC – Muốn hình bình hành EFGH là hình chữ nhật thì AC ⊥ BD – HS suy nghĩ cá nhân sau đó chia nhóm 1+2 làm câu b; nhóm 3+4 làm câu c – Đại diện nhóm lên bảng trình bày – HS nhóm khác nhận xét – HS sửa bài vào vở – HS đọc đề bài – HS lên bảng vẽ hình – HS lên bảng nêu GT-KL – Ta phải chứng minh AB là trung trực của EM – Ta cần chứng minh ABEM và D là trung điểm của EM – HS lên bảng chứng minh – Tứ giác AEMC là hình bình hành vì EM//AC (MD//AC) EM = AC(cùng bằng 2DM) – Tứ giác AEBM là hình thoi vì EM và BA là hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên AEBM là hình bình hành và EM ⊥ AB – HS khác nhận xét – HS sửa bài vào vở |
Bài 88 trang 111 SGK Bài 89 trang 111 SGK |
4. Hướng dẫn học sinh tự học (3p)
Xem thêm