Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 11: Hình thoi
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS nắm vững định nghĩa, t/c của hình thoi, 2 tính chất đặc trưng của hình thoi (2 đường chéo vuông góc là các đường phân giác của các góc trong hình thoi), nắm được 4 dấu hiệu nhận biết hình thoi.
2. Kỹ năng:
– HS biết cách dựa vào 2 tính chất đặc trưng để vẽ hình thoi nhận biết được tứ giác là hình thoi qua các dấu hiệu của nó, vận dụng kiến thức của hình thoi vào tính toán.
3. Thái độ:
– Tích cực, tự giác, hợp tác.
4. Phát triển năng lực:
– Vẽ hình, vẽ các đường thẳng song song và vuông góc. Biết áp dụng tính chất để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau. Tính được độ dài các đoạn thẳng.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Bảng phụ hình 100 và bài 73 (tr105-SGK), thước thẳng.
2. Học sinh:
– Compa, thước, bảng nhóm.
C. Phương pháp
– Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, …
D. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ:
– HS1: Phát biểu định nghĩa tính chất và dấu hiệu nhận biết HBH.
– HS1: Câu hỏi tương tự với HCN.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động (5’) |
||
– Treo bảng phụ, nêu câu hỏi. – Gọi một HS lên bảng trả lời. – Gọi HS khác nhận xét – GV đánh giá, cho điểm GV chốt lại bằng cách nhắc lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình bình hành |
– HS lên bảng trả lời câu hỏi – HS khác nhận xét – HS nghe để nhớ lại định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành |
1- Định nghĩa hình bình hành và các tính chất của hình bình hành. 2- Nêu các dấu hiệu nhận biết về hình bình hành |
Giới thiệu bài mới (1’)> |
||
– Chúng ta đã học về hình bình hành. Đó là tứ giác có các cạnh đối song song. Ta cũng đã học về hình bình hành đặc biệt có 4 góc vuông. Đó là hình chữ nhật. Ở tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu về một loại hình đặc biệt nữa. Đó là hình thoi. |
||
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (5’) |
||
– GV vẽ hình 100 lên bảng, hỏi: – Tứ giác ABCD có gì đặc biệt? – Đây là một hình thoi. Hãy cho biết thế nào là một hình thoi? – Ghi bảng tóm tắt định nghĩa và giải thích tính chất hai chiều của định nghĩa – Cho HS thực hành ?1 GV giải thích: Tứ giác ABCD có AB = CD và AD = BC nên ABCD cũng là hình bình hành |
– HS quan sát hình vẽ, trả lời: – Có bốn cạnh bằng nhau AB = BC = CD = DA. – HS nêu định nghĩa hình thoi – Đọc ?1, suy nghĩ và trả lời: – ABCD có các cạnh đối bằng nhau nên cũng là hình bình hành |
1/ Định nghĩa: Tứ giác ABCD là hình thoi ⇔ AB = BC = CD = DA * Hình thoi cũng là một hình bình hành. |
– Vẽ hình thoi ABCD – GV giới thiệu t/c của hình thoi. – Ngoài những tính chất trên, hình thoi còn có tính chất nào khác? – Cho HS thực hành ?2 – Giới thiệu nội dung định lí. – Hãy tóm tắt GT-KL và chứng minh định lí? – Gọi một HS chứng minh ở bảng – GV chốt lại cách làm |
– HS suy nghĩ … – Thực hiện ?2: HS trả lời tại chỗ – HS nhắc lại định lí, ghi bài… – Một HS chứng minh ở bảng: |
2/ Tính chất: + Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành + Định lí: ( SGK) |
– Đưa ra bảng phụ giới thiệu các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi. – Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT – KL cho dấu hiệu 3. – Yêu cầu 1 HS lên bảng chứng minh. – GV chốt lại ngắn gọn phần chứng minh bốn cạnh bằng nhau. |
– HS ghi nhận các dấu hiệu nhận biết hình thoi vào vở – HS đọc (nhiều lần) từng dấu hiệu – HS ghi GT-KL của dấu hiệu 3 – HS Chứng minh |
3. Dấu hiệu nhận biết hình thoi: (SGK trang 105) |
Hoạt động 3: Luyện tập (8’) |
||
Bài 73 trang 105 SGK – Treo bảng phụ vẽ hình 120 – yêu cầu HS nhận dạng hình thoi có giải thích. – Cho HS khác nhận xét – GV hoàn chỉnh bài làm |
– HS quan sát hình, trả lời có giải thích dựa vào các dấu hiệu. – HS khác nhận xét – HS sửa bài vào vở |
Bài 73 trang 105 SGK |
Hoạt động 4: Vận dụng (8’) |
||
– Treo bảng phụ ghi đề – Gọi HS lên bảng chọn – Cả lớp cùng làm bài – Cho HS khác nhận xét – GV hoàn chỉnh bài làm |
Trắc nghiệm: 1/ Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình thoi: a) Đúng b) Sai 2/ Trong các câu sau câu nào sai: a) Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình thoi b) Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc là hình thoi c) Hình bình hành có một đường chéo là đường phân giác của một góc là hình thoi d) Câu b và c đúng 3/ Hình thoi có: a) Hai đường chéo vuông góc b) Có 4 góc vuông c) Hai đường chéo bằng nhau d) Tất cả đều sai |
|
5. MỞ RỘNG |
||
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học. Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao. |
Làm bài tập phần mở rộng. |
|
4. Hướng dẫn học sinh tự học (3p)
– Học theo SGK.
– Làm bài tập 75, 76, 77 (tr106-SGK).
– Chuẩn bị tiết sau: luyện tập.
Xem thêm