Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 8 Bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tính thể tích, diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV
SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại công thức tính diện tích một số hình cơ bản.
– HS tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều thông qua tình huống thực tế của bạn Mai và bạn Hùng đặt ra ở đề bài.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại công thức tính diện tích hình tam giác đã học”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
a) Bạn Mai cần dán giấy bóng kính màu xung quanh một chiếc lồng đèn hình chóp tam giác đều với kích thước như hình bên. Hỏi diện tích giấy mà Mai cần là bao nhiêu?
b) Bạn Hùng dùng một cái gàu hình chóp tứ giác đều để múc nước đổ vào một thùng chứa hình lăng trụ có cùng diện tích đáy và chiều cao như hình bên. Hãy dự đoán xem bạn Hùng phải đổ bao nhiêu gàu thì nước đầy thùng.
“Làm thế nào để tính diện tích mà bạn Mai cần và số gàu bạn Hùng cần đổ để đầy thùng”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Diện tích giấy bạn Mai cần dùng tính như thế nào? Lượng nước trong thùng liên quan gì đến lượng nước chứa được trong mỗi gàu. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
⇒ Bài 2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải thích cách làm. HS tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều thông qua tính diện tích của một số hình cơ bản. Từ đó HS thực hành tính diện tích toàn phần của những hình đó.
c) Sản phẩm: HS thực hiện tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. – HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều. + GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính một số hình cơ bản: hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. → 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
|
1. Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
|
………………………………………….
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
Giáo án Toán lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Hình chóp tam giác đều – Hình chóp tứ giác đều
Giáo án Bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều
Giáo án Bài tập cuối chương 2
Giáo án Bài 1: Định lí Pythagore
Giáo án Bài 2: Tứ giác