Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày Soạn:
Bài giảng Sinh học 11 Bài 47: Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người
Tiết 50 BÀI 47: ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT VÀ SINH ĐẺ CÓ KẾ HOẠCH Ở NGƯỜI
I.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức :
-Trình bày được một số biện pháp làm tăng sinh ở động vật
-Kể tên được các biện pháp tránh thai và nêu cơ chế tác dụng của chúng
-Nêu được sinh đẻ có kế hoạch là gì và giải thích vì sao phải sinh đẻ có kế hoạch.
2.Kĩ năng: Học sinh rèn luyện kĩ năng quan sát
3.Thái độ : Học sinh có ý thức vận dụng tri thức đã học vào cuộc sống
a, Năng lực chung.
– Năng lực tự học
– Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực giao tiếp.
– Năng lực hợp tác.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực công nghệ thông tin.
b, Năng lực đặc thù.
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.
– Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.
– Năng lực tính toán.
– Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học
– Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
– Năng lực sáng tạo
II.Trọng tâm bài học
-Các biện pháp làm tăng sinh sản ở động vật
-Cơ chế tác dụng của các biện pháp tránh thai
III. Phương pháp
-Học sinh làm việc độc lập với SGK, phiếu học tập
-Học sinh làm việc theo nhóm nhỏ
-Hỏi đáp tìm tòi bộ phận
IV.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên :
-Bảng 47 SGK trang 185, bảng phụ
-Phiếu học tập ( mỗi học sinh một phiếu )
2.Học sinh :
Đọc trước bài mới để hoàn thành các yêu cầu của phiếu học tập
V.Tiến trình lên lớp
1 .Ổn định lớp
Câu hỏi 1. Các hoocmon FSH, LH được sản xuất ở đâu ? Vai trò của chúng trong quá trình sản sinh tinh trùng và trứng ?
Câu hỏi 2.Hệ thần kinh và môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình sinh tinh và sinh trứng ?
GV nhận xét, đánh giá
*Hoạt động 1: I. Điều khiển sinh sản ở động vật
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội Dung |
GV Hãy cho biết một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi ? GV nhận xét và yêu cầu học sinh nghiên cứu mục I SGK GV phát phiếu học tập GV cho HS thảo luận theo nhóm nhỏ và sau đó đặt một số câu hỏi gợi ý -Tại sao sử dụng hoocmon có thể làm tăng sinh sản ở ĐV ? -Cho VD về sự thay đổi yếu tố môi trường trong chăn nuôi ? -Ý nghĩa của việc nuôi cấy phôi ? -Vì sao cần phải điều khiển giới tính ? GV cho HS báo cáo GV nhận xét và hoàn chỉnh phiếu học tập. |
HS : Sử dung hoocmon, thay đổi yếu tố môi trường, thay đổi chế độ ăn …
HS nghiên cứu SGK HS nhận phiếu học tập HS thảo luận theo nhóm nhỏ hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi.
Đại diện HS của 2 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét. bổ sung |
I.Điều khiển sinh sản ở động vật. 1.Các biện pháp làm thay đổi số con.
2.Các biện pháp điều khiển giới tính. Bảng phụ ( đáp án phiếu học tập ) |
Hoạt động 2: II. Sinh đẻ có kế hoạch ở người
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội Dung |
Hiện nay chủ trương của nhà nước ta, mỗi cặp vợ chồng nên có bao nhiêu con ? Ở độ tuổi nào thì mới nên sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh là bao nhiêu năm ? GV nhận xét và hỏi tiếp : Vì sao phải sinh đẻ có kế hoạch? GV nhận xét và bổ sung => Từ 2 ý trên hình thành khái niệm GV : Để sinh đẻ có kế hoạch, người ta cần sử dụng các biện pháp tránh thai. Vậy các biện pháp tránh thai hiện nay đang sử dụng là các biện pháp nào ? GV khái quát lại bằng bảng 47 SGK trang 185 và yêu cầu HS điền các biện pháp tránh thai vào bảng và nêu cơ chế tác dụng. GV cho HS thảo luận về cơ chế tác dụng của các biện pháp tránh thai GV nhận xét bổ sung và giải thích và hoàn chỉnh kiến thức. |
HS : -Tối đa không quá 2 con. -Ở độ tuổi 18, khoảng cách giữa các lần sinh là 3 năm
HS : Để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
HS ghi khái niệm
HS : Dùng bao cao su, thuốc tránh thai…
HS khác bổ sung
HS : Thảo luận
HS tiếp thu
|
II.Sinh đẻ có kế hoạch ở ngưòi. 1.Khái niệm
SĐCKH là điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con cho phù hợp với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
2.Các biện pháp tránh thai. -Tính ngày rụng trứng -Dùng bao cao su -Thuốc tránh thai -Đặt vòng -Triệt sản -Xuất tinh ngoài âm đạo… |
-GV gọi HS đọc phần tổng kết ở cuối bài trong SGK
PHIẾU HỌC TẬP
Biện pháp làm tăng sinh sản ở ĐV |
Tác dụng |
|
Các biện pháp làm thay đổi số con |
Sử dụng hoocmon |
|
Thay đổi yếu tố MT |
|
|
Nuôi cấy phôi |
|
|
Thụ tinh nhân tạo |
|
|
Các biện pháp làm thay đổi giới tính |
Sử dụng hoocmon |
|
Tách tinh trùng |
|
|
Chiếu tia tử ngoại |
|
|
Thay đổi chế độ ăn |
|
|
Xđ sớm giới tính ở gđ phôi |
|
Đáp án phiếu học tập
Tên biện pháp tăng sinh sản ở động vật |
Tác dụng |
|
Biện pháp làm thay đổi số con |
Sử dụng hoocmon hoặc chất kích thích tổng hợp |
Kích thích trứng chín hàng loạt, rụng nhiều trứng. Sử dụng trứng để thụ tinh nhân tạo |
Thay đổi yếu tố môi trường |
Tăng số trứng/ngày. |
|
Nuôi cấy phôi |
-Tăng nhanh số lượng các động vật quý hiếm (động vật đơn thai) – Giải quyết được các vấn đề sinh sản ở một số phụ nữ vô sinh |
|
Thụ tinh nhân tạo |
-Tăng hiệu quả thụ tinh. -Sử dụng hiệu quả các con đực tốt |
|
Biện pháp điều khiển giới tính |
Sử dụng hoocmon |
– Điều khiển giới tính một số loài theo yêu cầu sản xuất |
Tách tinh trùng |
Chọn tinh trùng mang NST giới tính X hoặc Y để thụ tinh với trứng |
|
Chiếu tia tử ngoại |
Điều khiển giới tính vật nuôi theo ý muốn |
|
Thay đổi chế độ ăn |
Điều khiển giới tính vật nuôi theo ý muốn |
|
Xác định sớm giới tính ở giai đoạn phôi |
Giúp phát hiện sớm giới tính ở vật nuôi để giữ lại hay loại bỏ |
Xem thêm