Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Hóa 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Bài 16: Alcohol
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nêu được:
– Khái niệm alcohol, công thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở.
– Khái niệm về bậc của alcohol.
– Đặc điểm liên kết và hình dạng phân tử của mrthanol, ethanol.
Trình bày được:
– Đặc điểm về tính chất vật lí của alcohol.
– Tính chất hóa học của alcohol : phản ứng thế nguyên tử H của nhóm –OH ; phản ứng tạo thành alkene hoặc ether; phản ứng oxi hóa alcohol bậc 1, bậc 2 thành aldehyde, ketone bằng CuO; phản ứng cháy.
– Ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn.
– Phương pháp điều chế ethanol bằng phương pháp hydrate hóa ethylene, lên men tinh bột, điều chế glycerol từ propylene.
Giải thích được:
– Ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi và khả năng hòa tan trong nước của các alcohol.
– Các tính chất hóa học của alcohol.
Vận dụng được:
– Viết công thức cấu tạo, gọi tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản, tên thông thường của một vài alcohol thường gặp.
– Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glycerol tác dụng với cooper(II) hydroxide; mô tả các hiện tượng thí nghiệm.
– Sử dụng các kiến thức giải các bài tập định tính và định lượng về alcohol.
2. Năng lực
2.1. Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hóa học
– Nêu được khái niệm alcohol; cống thức tổng quát của alcohol no, đơn chức, mạch hở; khái niệm vể bậc của alcohol; đặc điểm liên kết và hình dạng phân tửcủa methanol, ethanol.
– Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế một số alcohol đơn giản (C1-C5), tên thông thường một vài alcohol thường gặp.
– Trình bày được đặc điểm vể tính chất vật lí của alcohol (trạng thái, xu hướng của nhiệt độ sôi, độ tan trong nước), giải thích được ảnh hưởng của liên kết hydrogen đến nhiệt độ sôi và khả năng hoà tan trong nước của các alcohol.
– Trình bày được tính chất hoá học của alcohol: phản ứng thế nguyên tử hỵdrogen của nhóm -OH (phản ứng chung của R-OH, phản ứng riêng của polyalcohol); phản ứng tạo thành alkene hoặc ether; phản ứng oxi hoá alcohol bậc I, bậc II thành aldehỵde, ketone bằng CuO; phản ứng đốt cháy.
– Thực hiện được các thí nghiệm đốt cháy ethanol, glỵcerol tác dụng với copper(II) hydroxide; mô tả các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của alcohol.
– Trình bày được phương pháp điểu chế ethanol bằng phương pháp hợp nước của ethylene, lên men tinh bột, điểu chế glycerol từ propỵlene.
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
– Trình bày được ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn; nêu được thái độ, cách ứng xử của cá nhân với việc bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.
– Một số loài thực vật như tràm, bạc hà, hoa hồng, … thường có mùi thơm dễ chịu và đặc trưng, vì trong thành phẩn hoá học có chứa hợp chất menthol, terpinen-4-ol hoặc geraniol, … là các alcohol.
– Alcohol có tính chất vật lí, hoá học nào và được ứng dụng trong lĩnh vực gì
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
– Vận dụng được kiến thức tổng hợp để đánh giá ảnh hưởng của ứng dụng của alcohol, tác hại của việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn và đề xuất một số phương pháp giải quyết vấn đề.
2. 2. Năng lực chung:
– HS hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm và tiếp thu sự góp ý, hỗ trợ của các thành viên trong nhóm; Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề được yêu cầu
3. Về phẩm chất
Góp phần phát triển một số phẩm chất gồm: Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ cho HS thông qua các hoạt động học tập cá nhân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Máy tính, máy chiếu, giấy A0, bút lông, phiếu học tập, Nam châm
– Dụng cụ thí nghiệm và hóa chất:
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu:
-Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới của HS.
b) Nội dung:
– GV chiếu video, yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi:
– GV yêu cầu HS xem và trả lời 2 câu hỏi:
+ Vấn đề thời sự trong phóng sự là gì? Nguyên nhân gây ra vấn đề đó ?
c. Sản phẩm:
– HS xem phóng sự và trả lời.
+ Vấn đề thời sự là tai nạn giao thông.
+ Nguyên nhân là uống rượu bia.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
– GV giới thiệu một đoạn phóng sự về tai nạn giao thông
Thực hiện nhiệm vụ:
– HS thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ và tìm câu trả lời.
– GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Báo cáo kết quả:
– GV gọi HS lên trả lời
– HS khác nhận xét, góp ý.
Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức dẫn dắt vào bài học mới: Tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Để có một xã hội lành mạnh thì khi tham gia giao thông chấp hành đúng luật. Vậy để tìm hiểu tại sao rượu là tác nhân gây tai nạn giao thông chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay: Alcohol.
Chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức
+ Phương án đánh giá
+ Qua quan sát: Phát hiện những khó khăn, vướng mắc của HS và có giải pháp hỗ trợ hợp lí.
+ Qua câu trả lời của học sinh
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Bài 16: Alcohol.
Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:
Giáo án Bài 15: Dẫn xuất halogen
Giáo án Bài 16: Alcohol
Giáo án Bài 17: Phenol
Giáo án Bài 18: Hợp chất carbonyl
Giáo án Bài 19: Carboxylic acid
Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây