Giáo án Hóa học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Trường: …………………….. Tổ: …………………………. |
Họ tên giáo viên dạy: ……………………………… |
BÀI 5. LỚP, PHÂN LỚP VÀ CẤU HÌNH ELECTRON (03 tiết)
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức Học xong bài này, học sinh có thể: – Trình bày được khái niệm lớp, phân lớp electron và mối quan hệ về số lượng phân lớp trong một lớp. Liên hệ được về số lượng AO trong một phân lớp, trong một lớp. – Viết được cấu hình electron nguyên tử theo lớp, phân lớp electron và theo ô orbital khi biết số hiệu nguyên tử Z của 20 nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn. – Dựa vào đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử, dự đoán được tính chất hóa học cơ bản (kim loại hay phi kim) của nguyên tố tương ứng. 2) Năng lực a) Năng lực chung – Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục. – Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp. – Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập. b) Năng lực chuyên biệt – Năng lực nhận thức hóa học: + Trình bày được khái niệm lớp, phân lớp electron và mối quan hệ về số lượng phân lớp trong một lớp. Liên hệ được về số lượng AO trong một phân lớp, trong một lớp. + Viết được cấu hình electron nguyên tử theo lớp, phân lớp electron và theo ô orbital khi biết số hiệu nguyên tử Z của 20 nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn. + Dựa vào đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử, dự đoán được tính chất hóa học cơ bản (kim loại hay phi kim) của nguyên tố tương ứng. – Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thông qua hoạt động khai thác vốn kiến thức, kĩ năng đã học và thảo luận nội dung mới trong SGK, HS khám phá và thu nhận được kiến thức mới về lớp, phân lớp, cấu hình electron. – Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được các hiện tượng hóa học xảy ra trong tự nhiên. 3) Phẩm chất – Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học. – Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ. – Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập. – Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể. – Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập. |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Giáo viên: Sưu tầm hình ảnh có nội dung liên quan đến bài học, thiết kế phiếu học tập.
– Học sinh: Đọc lại các kiến thức có liên quan về cấu tạo nguyên tử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân, xác định nhiệm vụ học tập: Nhận biết sự phân bố electron vào các lớp và thứ tự phân bố electron vào lớp vỏ nguyên tử.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
– GV sử dụng hình 5.1 trong SGK hoặc có thể sử dụng kết quả của bài học trước, yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
(1) Số electron tối đa ở lớp K của các nguyên tử có số hiệu nguyên tử Z ≥ 2 là bao nhiêu?
(2) Thứ tự phân bố electron vào lớp vỏ nguyên tử như thế nào?
(3) Số electron tối đa trong mỗi lớp là bao nhiêu?
Đáp án:
(1) Số electron tối đa ở lớp K của các nguyên tử có số hiệu nguyên tử Z ≥ 2 là 2.
(2) Thứ tự phân bố electron vào lớp vỏ nguyên tử: Các electron sẽ được phân bố lần lượt vào các lớp theo chiều từ gần hạt nhân ra ngoài.
(3) Mỗi lớp có số electron đối đa xác định, như lớp thứ nhất có tối đa 2 electron, lớp thứ 2 có tối đa 8 electron,…
– GV gọi một số HS trả lời, sau đó nhận xét và bổ sung kiến thức cần thiết. GV đặt vấn đề để HS nhận thấy ở lớp vỏ nguyên tử ngoài khái niệm lớp electron còn xuất hiện khái niệm phân lớp electron.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lớp và phân lớp electron
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm lớp electron.
b) Nội dung:
– HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm: tìm hiểu khái niệm lớp, phân lớp; số lượng phân lớp trong một lớp; số lượng AO trong một phân lớp, trong một lớp.
– Hoàn thiện phiếu học tập số 1.
c) Sản phẩm: HS nêu được khái niệm lớp electron và xác định được số thứ tự của lớp.
– Các electron trong cùng một lớp có năng lượng gần bằng nhau.
– Các electron trong cùng một phân lớp có năng lượng bằng nhau.
– Số electron và số AO trong lớp electron thứ n (n ≤ 4) được ghi nhớ theo quy tắc sau:
+ Lớp thứ n có n phân lớp.
+ Lớp thứ n có n2 AO
+ Lớp thứ n có tối đa 2n2 electron.
– Kết quả phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Phân lớp electron: Các electron trên một phân lớp có mức năng lượng bằng nhau. |
||||
Kí hiệu |
s |
p |
d |
f |
Số AO |
1 |
3 |
5 |
7 |
Số electron tối đa |
2 |
6 |
10 |
14 |
Lớp electron: Các electron trên một lớp có mức năng lượng gần bằng nhau. |
||||
Lớp |
K (n = 1) |
L (n = 2) |
M (n = 3) |
N (n = 4) |
Số phân lớp |
1 |
2 |
3 |
4 |
Kí hiệu |
1s |
2s, 2p |
3s, 3p, 3d |
4s, 4p, 4d, 4f |
Số AO |
1 |
4 |
9 |
16 |
Số electron tối đa |
2 |
8 |
18 |
32 |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Cánh diều Bài 5: Lớp, phân lớp và cấu hình electron.
Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử
Giáo án Bài 5: Lớp, phân lớp và cấu hình electron
Giáo án Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Giáo án Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm
Giáo án Bài 8: Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Để mua Giáo án Hóa học 10 Canh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/