Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Trường: ……………………. Tổ: …………………………. |
Họ và tên giáo viên: ……………………………….. |
BÀI 9. ÔN TẬP CHƯƠNG 2
(2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS đạt các yêu cầu sau:
– Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
– Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).
– Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron).
– Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A) (dựa theo lực hút tĩnh điện của hạt nhân với electron ngoài cùng và dựa theo số lớp electron tăng trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới).
– Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim của nguyên tử nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A)
– Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/ base của các oxide và các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hoá học minh hoạ.
– Giải bài tập hóa học có liên quan.
– Phát biểu được định luật tuần hoàn.
– Trình bày được ý nghĩa của bảng tuàn hoàn các nguyên tố hóa học: Mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK để hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng làm các bài tập có liên quan.
* Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
– Nêu được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
– Giải thích được các xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, nhóm.
– Giải thích được xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận, quan sát 2 thí nghiệm, làm bài tập.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử nguyên tố và hợp chất trong một chu kì, trong một nhóm.
3. Phẩm chất
– Say mê, hứng thú, tự chủ trong học tập; trung thực; yêu khoa học.
– Biết cách đảm bảo an toàn khi tiến hành thí nghiệm.
– HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
– Làm các slide trình chiếu, giáo án.
– Máy tính, trình chiếu Powerpoint.
– Phiếu học tập, nhiệm vụ cho các nhóm.
2. Học sinh (HS)
– Ôn lại kiến thức đã học các bài trong chương 2.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành các nội dung còn thiếu phần hệ thống hóa kiến thức trong SGK. |
||
Hoạt động của GV và HS |
Sản phẩm dự kiến |
|
Giao nhiệm vụ học tập: – GV phát phiếu học tập số 1 SGK – GV chia lớp thành 3 nhóm: + Nhóm 1 hoàn thành kiến thức cấu tạo bảng tuần hoàn + Nhóm 2 hoàn thành kiến thức xu hướng biến đổi trong bảng tuần hoàn + Nhóm 3 hoàn thành kiến thức Bảng tuần hoàn và cấu tạo nguyên tử. Định luật tuần hoàn. – GV yêu cầu các nhóm hoàn thành kiến thức còn thiếu của sơ đồ. Thực hiện nhiệm vụ: – HS nghiên cứu SGK và hoàn thành phiếu học tập theo nhóm lên giấy. – GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Báo cáo, thảo luận: – GV mời đại diện HS lên báo cáo kết quả của nhóm. – GV mời HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận, nhận định: GV kết hợp trình chiếu kết quả của từng nhóm theo sơ đồ để so sánh và đánh giá, nhận xét, đưa ra kết luận. |
1. Cấu tạo bảng tuần hoàn Sản phẩm dự kiến phiếu học tập số 1 được cho ở phụ lục. |
|
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi dưới dạng bài tập trắc nghiệm và tự luận.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân GV giao nhiêm vụ cho HS
– GV đánh giá nhận xét
Câu 1 trang 46 SGK Hóa học 10: Cho vị trí của các nguyên tố E, T, Q, X, Y trong bảng tuần hoàn rút gọn (chỉ biểu diễn các nguyên tố nhóm A) như sau:
Có các nhận xét sau:
(1) Thứ tự giảm dần tính kim loại là Y, E, X.
(2) Thứ tự tăng dần độ âm điện là Y, X, T.
(3) Thứ tự tăng dần tính phi kim là T, Q.
(4) Thứ tự giảm dần bán kính nguyên tử Y, E, X, T.
Số nhận xét đúng là
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 2 trang 47 SGK Hóa học 10: Sulfur (S) là nguyên tố thuộc nhóm VIA, chu kì 3 của bảng tuần hoàn. Trong các phát biểu sau:
(1) Nguyên tử S có 3 lớp electron và có 10 electron p.
(2) Nguyên tử S có 5 electron hóa trị và 6 electron s.
(3) Công thức oxide cao nhất của S có dạng là SO3 và là acidic oxide.
(4) Nguyên tố S có tính phi kim mạnh hơn so với nguyên tố có số hiệu nguyên tử là 8.
(5) Hydroxide cao nhất của S có dạng H2SO4 và có tính acid.
Số phát biểu đúng là
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Kết nối tri thức Bài 9: Ôn tập chương 2.
Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 8: Định luật tuần hoàn. Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Giáo án Bài 9: Ôn tập chương 2
Giáo án Bài 10: Quy tắc octet
Giáo án Bài 11: Liên kết ion
Giáo án Bài 12: Liên kết cộng hóa trị
Để mua Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/