Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Chương I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
Bài 1: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT, KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
– Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
– Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.
– Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.
– Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
– Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.
– Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
– Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)
– Phiếu học tập
– Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)
III. Tiến trình tổ chức dạy – học.
– Không kiểm tra
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
Hoạt động1.Vai trò của trồng trọt(6phút) |
1. Vai trò của trồng trọt |
GV: Theo tranh (hình 1 SGK) |
– Cung cấp lương thực |
HS: Quan sát |
– Cung cấp thực phẩm |
GV? Em hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì? |
– Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi |
HS: Nêu được 4 vai trò qua tranh, lớp bổ sung. |
– Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu |
GV: Kết luận |
2. Nhiệm vụ của trồng trọt |
Hoạt động 2. Nhiệm vụ của trồng trọt (6 phút) |
– Sản xuất nhiều lúa, ngô,… đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu |
HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK |
– Trồng rau, đậu,… làm thức ăn |
GV? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt? |
– Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả. |
HS: 1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6. |
– Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp. |
GV? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt? |
– Trồng cây chè, cà phê,… xuất khẩu |
HS: Trả lời được nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi |
|
GV: Kết luận |
|
Hoạt động3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt (7 phút) |
|
GV: Yêu cầu HS hoàn thành mục đích ở bảng mục III. |
|
HS: Nghiên cứu trả lời |
|
GV: Gọi 1 đến 2 HS trả lời |
|
HS: Trả lời lớp bổ sung nêu được: Mở rộng diện tích trồng rừng, tăng sản lượng trồng trọt và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt. |
|
GV: Yêu cầu HS kết luận các biện pháp |
|
HS: Kết luận |
|
Hoạt động 4 .Khái niệm về đất trồng (9 phút) |
3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt |
HS: Đọc thông tin |
– Khai hoang lấn biển |
GV? Đất trồng là gì? |
– Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng |
HS: Trả lời, lớp nhận xét bổ sung |
– Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt. |
GV: Kết luận |
|
GV cung cấp: Đất trồng là sản phẩm của quá trình phun hoá đát do tác động địa chất, khí hậu, sinh vật, con người. |
|
HS: Quan sát hình 2 |
|
GV? Trồng cây trong môi trường đất và nước có gì giống và khác nhau? |
4. Khái niệm về đất trồng |
HS: Trả lời được giống nhau: Đều cung cấp cho cây nước, dinh dưỡng, oxi. Khác nhau: Đất giúp cây vững chắc, nước phải có giá đỡ. |
a. Khái niệm về đất trồng |
GV? Tại sao cây thường chỉ trồng ở môi trường đất mà không trồng ở đá và nước? |
– Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm |
HS: Trả lời vì môi trường khác không đủ điều kiện dinh dưỡng cho cây phát triển và tạo ra sản phẩm. |
b. Vai trò của đất trồng |
GV? Vai trò cuả đất trồng là gì? |
– Cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng và giúp cây đứng vững. |
HS: Trả lời |
|
Hoạt động 5. Thành phần của đất trồng (12 phút) |
5. Thành phần của đất trồng |
GV: Cho HS quan sát sơ đồ 1: Thành phần của đất trồng. |
|
GV: Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm hoạt động 5 phút, trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi: |
– Bảng kiến thức chuẩn: |
Câu 1: Cho biết các thành phần của đất trồng? |
+ Các thành phần, đặc điểm, vai trò của đất trồng. |
Câu 2: Nêu đặc điểm cơ bản của từng thành phần này trong đất? |
+ Phần khí: Là không khí có ở các khe hở của đất, cung cấp ôxi, nitơ, CO2 cho cây |
Câu 3: Cho biết vai trò của các thành phần: Khí, rắn, lỏng đối với cây trồng? |
+ Phần lỏng: Là nước trong đất, hoà tan các chất dinh dưỡng. |
HS: Hoạt động theo nhóm (5 phút) |
+ Phần rắn (vô cơ, hữu cơ): Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. |
– Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm |
|
– Nhóm thảo luận các ý kiến trả lời từng câu hỏi |
|
– Thư ký ghi kết quả thảo luận của nhóm |
|
– Cử đại diện chịu trách nhiệm báo cáo. |
|
GV: Cho các nhóm tráo phiếu học tập treo bảng kiến thức chuẩn và thang điểm |
|
HS: Chấm điểm báo cáo điểm nhóm bạn |
|
GV: Nhận xét chung, kết luận |
|
HS: Đọc ghi nhớ trang 6 và trang 8 SGK |
|
– Nêu các vai trò của trồng trọt
– Đất trồng là gì? Tại sao đất trồng lại có vai trò quan trọng đối với cây trồng?
– Tìm hiểu phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: Rắn, lỏng, khí
– Học bài theo câu hỏi SGK.
– Nghiên cứu trước bài 3 kẻ bảng (trang 9 SGK) vào vở bài tập.
..………………………………………………………………………………….. ..…………………………………………………………………………………..
Xem thêm