Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 2: Đóa hoa đồng thoại
Đọc: Đóa hoa đồng thoại trang 15, 16
* Nội dung chính Đóa hoa đồng thoại:
Văn bản nói về một cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại được tổ chức nhằm gắn kết tình cảm của người dân Việt – Nhật. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được phát hành dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật, lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được tặng cho quỹ khuyến học và khuyến đọc Việt Nam, thí sinh đoạt giải đặc biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên lên cúp “Đóa hoa đồng thoại”.
* Khởi động
Câu hỏi trang 15 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Nói về 1-2 cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em biết.
Trả lời:
Một số cuộc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi mà em biết là:
– Cảm xúc trong em – Nhằm khơi gợi trong các em nhỏ tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.
– Ngày hội sắc màu – Nhằm phát huy sự sáng tạo và cái nhìn của trẻ đối với thế giới.
– …
* Khám phá và luyện tập
Đọc
Văn bản: Đóa hoa đồng thoại
Cuộc thi sáng tác truyện “Đoá hoa đồng thoại” dành riêng một hạng mục cho học sinh các trường tiểu học trên toàn quốc tham gia. Ban Tổ chức khẳng định đây là dịp để khuyến khích và phát hiện tài năng sáng tác truyện đồng thoại của các em nhỏ. Đây cũng là dịp để kết nối trái tim của người dân Nhật Bản và Việt Nam, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước.
Các tác phẩm đoạt giải được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh hoạ, in ấn và phát hành rộng rãi dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật. Toàn bộ lợi nhuận từ việc bản sách được trao tặng cho các quỹ khuyến học, khuyến đọc của Việt Nam.
Hằng năm, thí sinh đoạt giải Đặc biệt được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp “Đoá hoa đồng thoại” – phần thưởng vinh danh các tác giả xuất sắc.
(Linh Tâm)
Câu hỏi, bài tập:
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn điều gì khi dành riêng một hạnh mục cho học sinh tiểu học?
Trả lời:
Ban Tổ chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn khuyến khích và phát hiện các tài năng sáng tác truyện đồng thoại của các em nhỏ.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm những chi tiết cho thấy Ban Tổ chức rất đề cao các tác phẩm đoạt giải.
Trả lời:
– Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành rộng rãi dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt – Nhật.
Câu 3 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Thí sinh đoạt giải Đặc biệt nhận được những vinh dự gì?
Trả lời:
Thí sinh đoạt giải sẽ được tham gia lễ trao giải tại Nhật Bản và được khắc tên trên cúp Đóa hoa đồng thoại.
Câu 4 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em mong muốn có thêm cuộc thi nào được tổ chức dành cho thiếu nhỉ? Vì sao?
Trả lời:
Em mong muốn có thêm các cuộc thi múa, hát, vẽ… được tổ chức dành cho thiếu nhi. Vì qua các cuộc thi đó các em có thể gắn kết, bộc lộ tài năng và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước…. thông qua các sản phẩm.
Nói và nghe: Trao đổi về việc xây dựng tủ sách của lớp em trang 16
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cùng các bạn trao đổi về việc xây dựng tủ sách của em dựa vào gợi ý:
Trả lời:
– Lớp cần có tủ sách để chúng ta có thể học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức hơn.
– Để đóng góp sách, chúng ta cần kêu gọi hỗ trợ từ gia đình, nhà trường…
– Nên sắp xếp sách theo chủ đề hoặc nội dung.
– Sử dụng sách: Các tổ sẽ được tham khảo sách theo chủ đề và luân chuyên các tổ cùng các chủ đề theo tuần.
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ghi chép lại một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em.
Trả lời:
Một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em là:
– Xác định khu vực để sách.
– Liệt kê chủ đề và sắp xếp các loại sách.
– Lập kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi đóng góp.
– Đưa ra ý kiến về việc sử dụng sách sao cho hợp lí.
– …
Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện
Câu hỏi 1 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu?
Trả lời:
Em đã đọc, đã nghe câu chuyện Người ăn xin, Sự tích hồ Ba Bể nới về lòng nhân hậu, câu chuyện Ba lưỡi rìu nói về lòng trung thực.
Câu hỏi 2 trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện đó.
Trả lời:
Tham khảo dàn ý kể lại câu chuyện Người ăn xin
1. Mở bài
– Cậu bé gặp người ăn xin trên đường phố.
2. Thân bài
– Cụ ăn xin co ro đưa bàn tay xin cậu giúp đỡ.
– Cậu bé muốn giúp cụ nhưng trong người không có gì cả.
– Cậu bé đành nắm lấy bàn tay xin lỗi cụ.
– Cụ già cảm ơn trong nỗi xúc động.
3. Kết bài
– Chú bé nhận được điều gì đó từ ông lão.
Vận dụng
Câu hỏi trang 17 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp em.
Trả lời:
Nội quy tủ sách được treo gần tủ sách.
1. Mỗi học sinh, giáo viên:
– Được quyền đọc sách, mượn sách.
– Có trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, bảo vệ tủ sách, kí mượn, kí trả sách.
– Được khuyến khích vận động quyên góp ủng hộ, tặng sách để làm tăng số lượng sách trong tủ sách.
2. Mỗi lần chỉ được mượn 1 quyển sách. Trả sách đã mượn rồi mới được mượn quyển khác.
3. Bạn nào làm rách sách phải có trách nhiệm dán lại, đóng lại sách cẩn thận trước khi trả.
4. Bạn nào đánh mất sách hoặc làm hỏng sách đến mức không thể đọc được nữa, phải có trách nhiệm đền sách mới hoặc một quyển sách khác có giá tiền tương đương và có nội dung tốt.
5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép cẩn thận sổ mượn sách.
6. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép Sổ Danh mục sách và Sổ Báo cáo hoạt động tủ sách
Học sinh tự trang trí bài viết vừa rồi.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Những ngày hè tươi đẹp
Bài 2: Đóa hoa đồng thoại
Bài 3: Gieo ngày mới
Bài 4: Lên nương
Bài 5: Cô bé ấy đã lớn